Hãng tin RT đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cho biết chuyến thăm tới Nga của ông nhằm thể hiện sức mạnh của mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow trước cộng đồng quốc tế.

Ông Lý đã đến thủ đô Moscow vào ngày 16/4 để thực hiện chuyến thăm 3 ngày. Ông đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hôm 18/4, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã gặp gỡ người đồng cấp Sergey Shoigu tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Trung Quốc gặp gỡ ở Moscow. Ảnh: Reuters

“Sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, chuyến thăm đầu tiên của tôi là tới Nga để chứng tỏ với thế giới về mối quan hệ cấp cao giữa Trung Quốc và Nga”, ông Lý nói. 

Cũng theo ông Lý, chuyến thăm còn nhấn mạnh “quyết tâm vững chắc của Bắc Kinh trong việc tăng cường hợp tác chiến lược giữa quân đội Nga – Trung”.

Ông Lý khẳng định quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các thỏa thuận đã đạt được khi Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ Tổng thống Putin ở Moscow hồi tháng Ba. Bộ trưởng Lý còn tuyên bố sẽ đưa hợp tác quân sự giữa hai nước lên “một tầm cao mới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu bày tỏ tin tưởng sự hợp tác với Bộ trưởng Lý sẽ mang lại hiệu quả và có lợi cho cả hai nước.

Theo ông Shoigu, “mối quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược” giữa Nga - Trung mà ông Putin và ông Tập đã thảo luận vào tháng trước cần được phát triển hơn nữa thông qua sự hỗ trợ lẫn nhau bao gồm cả các vấn đề an ninh quốc gia.

Cũng theo ông Shoigu, những nỗ lực hợp tác của Nga và Trung Quốc trên trường quốc tế “có tác dụng ổn định tình hình thế giới, và giúp giảm khả năng xảy ra xung đột”.