Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, ông Shoigu hôm qua (21/12) đã chỉ ra sự hiện diện của các sĩ quan tham mưu NATO và các chuyên gia khác ở tiền tuyến của cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine. Ngoài ra, theo ông, Mỹ và các đồng minh còn cung cấp vũ khí cho Ukraine, giúp nước này huấn luyện binh lính, cung cấp thông tin tình báo, cử cố vấn và lính đánh thuê, phát động cuộc chiến thông tin và trừng phạt nhằm vào Nga.

Quan chức này cho biết, tính đến giờ, các nước NATO đã chi hơn 97 tỷ USD cho việc chuyển giao vũ khí, nhằm bù đắp cho cái mà ông gọi là "những tổn thất đáng kể" do các lực lượng Nga gây ra cho quân đội Ukraine. Ông Shoigu nói thêm: "Các sĩ quan tham mưu, lính pháo binh và các chuyên gia khác của NATO hiện có mặt ở khu vực tác chiến". 

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, có hơn 500 vệ tinh đang hoạt động để cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Ukraine, trong đó 70 vệ tinh chỉ phục vụ mục đích quân sự thuần túy và phần còn lại là phục vụ mục đích kép. 

Ông Shoigu nói, nhiều quan chức phương Tây, gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, đã nói rằng họ đang ủng hộ Ukraine để làm suy yếu Nga và rằng Moscow không được phép chiến thắng, trong khi khẳng định họ không phải là một bên trong cuộc xung đột. Chỉ riêng quân đội Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh lên tới 20 tỷ USD cho Kiev kể từ tháng Hai.

Sau các lô hàng vũ khí ban đầu bao gồm vũ khí nhỏ, tên lửa chống tăng và phòng không di động, các nước NATO đã gửi cho Ukraine xe tăng, máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, tên lửa và pháo ống, cũng như hệ thống phòng không phức tạp hơn. Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh rằng những chuyến hàng như vậy có thể dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Moscow và NATO, đồng thời cáo buộc phương Tây kéo dài cuộc xung đột và gây ra những cái chết vô ích ở Ukraine.

Cũng trong ngày 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu tuyên bố cần phải tiến hành một số thay đổi cơ cấu đối với lực lượng vũ trang Nga trong bối cảnh NATO đang muốn thúc đẩy sự hiện diện ở biên giới Nga và kết nạp thêm Phần Lan, Thụy Điển. 

Trong cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga hôm qua, ông Shoigu đã đề xuất một số biện pháp nhằm tăng cường an ninh của Nga, bao gồm thành lập một nhóm quân đặc biệt ở biên giới phía tây bắc của đất nước và mở rộng lực lượng vũ trang của Nga lên tổng số 1,5 triệu quân nhân, với khoảng 695.000 người trong số đó là lính hợp đồng.

Ông Shoigu cũng đề nghị dần thay đổi độ tuổi nhập ngũ tối thiểu ở Nga từ 18 lên 21 và tăng độ tuổi nhập ngũ tối đa lên 30, đồng thời tạo cơ hội cho tất cả những người nhập ngũ ký hợp đồng với quân đội ngay từ ngày đầu tiên nhập ngũ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng tham dự cuộc họp, đã phê chuẩn các đề xuất cải thiện lực lượng vũ trang của đất nước và chỉ thị cho ông Shoigu báo cáo lại sau khi thảo luận các biện pháp này với hội đồng bộ trưởng.