ACCSM 21 - Hội nghị cấp cao quy tụ những người đứng đầu nền công vụ các nước thành viên ASEAN, ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), các nước đối tác đối thoại (Australia) sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 3-5/8.

Hội nghị với chủ đề: “Hiện đại hóa nền công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng”. Trong đó, Bộ Nội vụ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21.

Chia sẻ với báo chí trước thềm hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng góp phần tích cực trong việc thực hiện đường lối đối ngoại mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa của nước ta.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Qua đó, củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, toàn diện và lâu dài giữa các nước thành viên ASEAN, thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của Việt Nam trong hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ…

Ngoài ra, hội nghị góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, toàn diện và lâu dài giữa các nước thành viên ASEAN, thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của Việt Nam trong hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ, thể hiện tinh thần tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, hội nhập khu vực.

“Việc tổ chức thành công hội nghị lần này của Việt Nam là minh chứng sống động cho tình đoàn kết, hữu nghị của các dân tộc trong cộng đồng các quốc gia ASEAN vì hòa bình và sự thịnh vượng chung của toàn khối. Qua đó gửi tới thế giới một thông điệp về an toàn, an ninh và hòa bình, hợp tác phát triển của khu vực Đông Nam Á”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Năm dòng hành động - lĩnh vực ưu tiên

Bộ Nội vụ Việt Nam đề xuất sáng kiến và cách tiếp cận để cải tiến việc triển khai thực hiện kế hoạch làm việc 2021-2025, chú trọng trao đổi thảo luận dựa trên 5 dòng hành động, cũng là các lĩnh vực ưu tiên.

Đó là, bồi dưỡng nâng cao năng lực (nhận thức tư duy và kỹ năng) và các tiêu chuẩn cho nguồn nhân lực nền công vụ; xây dựng và hoàn thiện thể chế của các nền công vụ ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm; chính sách thu hút nhân tài, phát triển đội ngũ lãnh đạo có khả năng đáp ứng trong tình hình mới.

Đồng thời, thúc đẩy tạo điều kiện cho các sáng kiến cải cách, hiện đại hóa nền công vụ, tăng cường quản trị đất nước tốt và tăng cường hợp tác khu vực, hợp tác đoàn kết nội khối, phát triển đối tác đối thoại; các vấn đề đặt ra trong tình hình mới do suy thoái kinh tế hậu Covid-19, do thay đổi chính sách của các nước lớn và khu vực.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ sẽ ưu tiên việc triển khai thực hiện “Tuyên bố ASEAN về tăng cường sự thích ứng của nền công vụ đối với các thách thức mới” đã được Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 38 và 39 thông qua tại Brunei Darussalam.

Trong đó nêu rõ, từ nay đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tập trung phát triển đội ngũ lãnh đạo có khả năng thích ứng cao để đảm đương vai trò xây dựng chính sách và quản trị tốt, ứng phó kịp thời, hiệu quả đối với các thách thức và môi trường đang thay đổi, tận tụy vì lợi ích của người dân ASEAN.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trước những thay đổi nhanh chóng không thể đoán trước được, các nền công vụ ASEAN đều đang nỗ lực tận dụng cơ hội, vượt qua các thách thức, khó khăn, quan tâm xem xét lại khung chính sách và triển khai giải pháp phù hợp để đáp ứng với kỳ vọng, mong chờ của người dân và vì sự thịnh vượng của quốc gia mình.

Bà Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ tin tưởng rằng, thông qua hội nghị lần này, các bên sẽ cùng nhau chia sẻ, thảo luận các bài học kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt trong việc đưa ra sáng kiến, định hướng thúc đẩy nền công vụ theo hướng hiện đại hóa, thích ứng với sự phát triển tăng tốc của công nghệ kỹ thuật số tiên tiến hiện đại…

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Tổ chức hợp lý bộ đa ngành để tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Tổ chức hợp lý bộ đa ngành để tinh gọn bộ máy

Một trong những giải pháp tinh gọn bộ máy là đẩy mạnh đổi mới trên cơ sở tổ chức hợp lý các bộ đa ngành, đa lĩnh vực, khắc phục triệt để những chồng chéo, giao thoa.

Những chức danh là lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao

Những chức danh là lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.
Bộ Nội vụ nói về việc tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc

Bộ Nội vụ nói về việc tách Tổng cục thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định, việc tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam xét về mặt đối tượng thì không có sự chồng chéo.