Ông Lê Trọng Yên khẳng định, nếu để xảy ra sạt lở tại những điểm đã cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát, tỉnh sẽ buộc dừng hoạt động khai thác cát.

“Quá trình kiểm tra, các cơ quan, ban ngành phải đánh giá một cách hết sức khách quan tình hình sạt lở để có hướng xử lý”, ông Yên nhấn mạnh.

Theo ông Yên, tỉnh Đắk Nông cũng đang chỉ đạo làm rõ việc doanh nghiệp khai thác cát mua đất sản xuất của người dân tại khu vực sạt lở để thuận tiện khai thác cát trái phép.

Một tàu khai thác cát hút thẳng vào bờ.

Theo ghi nhận của PV, bờ sông Krông Nô đoạn chảy qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, có nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng, khiến cho lòng sông biến dạng, người dân mất đất sản xuất.

Tuy nhiên, trước thực trạng ấy, nhiều tàu của các doanh nghiệp vẫn đua nhau hút cát. Một số tàu còn tiến vào gần bờ sông khu vực sạt lở để hút cát.

Một điểm sạt lở trên sông Krông Nô

Đến cuối năm 2022, có 28 hộ dân ở xã Quảng Phú bị thiệt hại về đất sản xuất, cây trồng do sạt lở bờ sông Krông Nô. Người dân đã liên tục kiến nghị lên cơ quan chức năng để có giải pháp xử lý.

Tháng 11/2022, UBND huyện Krông Nô đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông cho tạm dừng hoạt động khai thác cát tại các điểm sạt lở ở xã Quảng Phú.