Chiều muộn, ngày 22/9 vừa qua, trong gian phòng của phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc nằm ngay cạnh trụ sở Liên Hợp Quốc chật kín bà con Việt kiều, nhiều người cất công từ Bờ tây sang Bờ đông (nước Mỹ) để trực tiếp gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Khi Chủ tịch nước bước vào, tất cả bà con kiều bào nồng nhiệt đứng dậy vỗ tay chào đón. Chủ tịch nước bắt tay từng kiều bào, hỏi thăm sức khỏe, gia đình, cuộc sống của kiều bào.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, cuộc gặp này ông sẽ dành thời gian chủ yếu để nghe bà con chia sẻ.

{keywords}
Bỏ qua những khác biệt để đoàn kết, cùng nhau vượt qua đại dịch, hướng về tương lai,

Báo cáo với Chủ tịch nước, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc nhắc về kỷ niệm từ năm 2018, cũng chính tại phòng này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi đó trên cương vị Thủ tướng đã gặp bà con người Việt tại Mỹ.

Song ông nói cuộc gặp lần này có ý nghĩa rất đặc biệt. Đó là dù dịch bệnh ở Mỹ tái phát, Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vẫn vượt nửa vòng trái đất mang theo tình cảm ấm áp đến với bà con Việt kiều tại Mỹ.

Đại sứ cho biết, thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh, cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ đã chung tay kêu gọi, vận động và đóng góp nhiều nguồn lực hỗ trợ trong nước phòng, chống Covid-19. Bà con đã quyên góp, ủng hộ hàng trăm ngàn tấn trang thiết bị y tế, đóng góp vào Quỹ vắc xin ngừa Covid-19 của Chính phủ, tham gia vận động Chính phủ và các tổ chức của Mỹ viện trợ vắc xin ngừa Covid-19 cho Việt Nam.

Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định, Đại sứ quán luôn coi công tác bảo hộ công dân, chăm sóc cộng đồng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

Sức mạnh đồng bào, dân tộc có sự góp sức của kiều bào

Chia sẻ ý kiến với bà con kiều bào, Chủ tịch nước chuyển lời thăm hỏi ân cần của Đảng, Nhà nước tới tất cả bà con thân thương, xa nhà, xa Tổ quốc tình cảm chân thành. Chủ tịch nước cảm ơn các ý kiến sâu sắc, có nhiều ý nghĩa, tinh thần yêu nước của bà con kiều bào.

Thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đã vượt qua 3 qua đợt dịch nhưng đợt dịch thứ 4 này với sức tàn phá với biến thể Delta đã gây ra nhiều thiệt hại về tính mạng sức khỏe nhân dân. “Đây là mất mát rất lớn, nhưng là điều không thể tránh khỏi. Sự ứng phó của chính quyền chưa phải là tốt, nhưng phải nói là khó ứng phó được ngay. Tôi không thanh minh cho TP.HCM, nhưng khi biến thể Delta tràn ngập thì những thành phố đông dân cư thiệt hại rất nặng”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Ở góc độ khác, Chủ tịch nước cho rằng khi có chuyện "đau lòng" khó khăn xảy ra trên quê hương thì sức mạnh của đồng bào, dân tộc ta lại được bùng lên mạnh mẽ, đặc biệt là bà con Việt kiều. "Tình yêu ấy, trách nhiệm ấy của bà con rất cảm động. Bà con chia sẻ khó khăn, mọi người của ít lòng nhiều, trong mọi điều kiện. 1.000 máy thở anh David Dương, đóng góp tấm lòng, tri thức, kiến thức hỗ trợ", Chủ tịch nước tâm sự.

Đảng, Nhà nước, nhân dân ta rất cố gắng, kiên cường, tuy dịch bệnh khiến giãn cách xã hội kéo dài, cuộc sống của bà con tuy khó khăn nhưng tình trạng "đói cơm lạt muối" thiếu điều kiện cơ bản rất ít.

Hàng nghìn bác sĩ, y tá từ phía Bắc cùng lực lượng công an, bộ đội hỗ trợ TP.HCM chống dịch. Trong lúc đỉnh điểm của dịch thì luôn có "bàn tay" của Nhà nước bên cạnh hỗ trợ bà con với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Điều đó làm ấm lòng bà con lúc khó khăn. 

Chủ tịch nước cho biết, trong khó khăn như vậy nhưng nước ta vẫn ổn định những vấn đề căn bản, không để đứt gãy sản xuất kinh doanh, nông nghiệp được mùa, các mặt khác như đối ngoại, quốc phòng an ninh được tăng cường, giữ gìn biên cương Tổ quốc.

Đã xuất ra hàng trăm ngàn tấn gạo hỗ trợ, hỗ trợ tiền bạc cho người nghèo, gia đình khó khăn, nhiều triệu gói quà an sinh xã hội đến người dân, tăng cường lực lượng hỗ trợ cho gia đình khó khăn, nhất là an táng người qua đời, ấm lòng người còn sống, nhiều cử chỉ rất thiết thực... Chủ tịch nước cho rằng, tất cả đã nói lên tấm lòng của nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Trong sức mạnh ấy, Chủ tịch nước nhấn mạnh, có sức mạnh của bà con Việt kiều trên toàn thế giới. Chủ tịch nước bày tỏ sự biết ơn những đóng góp đáng trân trọng của bà con Việt kiều.

Sau khi Chủ tịch nước dứt lời nói về tinh thần dân tộc, tương thân tương ái, cả hội trường vỗ tay hưởng ứng.

Bày tỏ vui mừng vì trong nhiều người có mặt tại buổi tiếp là những giáo sư, nhà khoa học, doanh nhân, những bạn trẻ tài năng, Chủ tịch nước nhấn mạnh, “sức sống của lớp trẻ là hướng đi quan trọng của 1 dân tộc”.

Cha ông trước đây gánh từng gánh củi đưa con đi học, Chủ tịch nước giãi bày, bây giờ có điều kiện hơn thì ông mong rằng người Việt ở nước ngoài phải được học hành tử tế, đóng góp tài năng cho đất nước, lo cuộc sống cho gia đình và xã hội và đưa dân tộc tiến lên.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin đến kiều bào một số điểm mới trong Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Bên cạnh yêu cầu thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Kết luận 12 cũng đề ra cơ chế tiếp nhận, xử lý, phản hồi, vận dụng và phát huy hiệu quả các sáng kiến, ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đội ngũ trí thức, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Việc tiếp cận ý kiến của chuyên gia, bà con Việt kiều rất quan trọng để tiếp thu kiến thức mới của thời đại, nhất là ở trung tâm khoa học công nghệ như nước Mỹ.

Chính phủ cần rà lại những biện pháp để cho bà con đóng góp được nhiều hơn nữa. Ông dẫn chứng chỉ 5 năm qua, bà con Việt kiều gửi về nước 90 tỷ USD, đó là đóng góp rất lớn.

Kết luận 12 cũng nêu rõ việc quan tâm giải quyết nhu cầu chính đáng của kiều bào liên quan đến quốc tịch. Theo Chủ tịch nước, hiện vấn đề này chưa được quan tâm, giải quyết thuận lợi cho bà con, lần này sẽ giải quyết tốt hơn.

Với tình cảm sâu nặng, Chủ tịch nước một lần nữa nhắc lại và cảm kích trước tình cảm bà con Việt kiều đối với quê hương, Tổ quốc. 

Chủ tịch nước cam kết, Đảng, Nhà nước sẽ làm tốt hơn nữa trong việc hướng về người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp để họ yên tâm đầu tư làm ăn, đặc biệt là với bà con kiều bào.

Hồ Lợi