Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), trước đó truyền thông Đài Loan cho biết máy kinh vĩ, bộ phận dùng để đo góc bằng và góc đứng trong không gian, nằm trong tên lửa Hsiung Feng III đã được chuyển tới tỉnh Sơn Đông ở đại lục để sửa chữa. 

Tên lửa Hsiung Feng III do Đài Loan sản xuất. (Ảnh: Military News Agency)

Hôm 4/1, Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Đài Loan (NCSIST) cho biết máy kinh vĩ được mua từ công ty Leica của Thụy Sĩ vào năm 2021. NCSIST khẳng định đã tháo bộ nhớ dữ liệu khỏi thiết bị trước khi gửi lại cho Leica, và yêu cầu thiết bị được chuyển tới Thụy Sĩ để sửa chữa.

Tuy nhiên, sau khi máy kinh vĩ được phát hiện gửi về Đài Loan từ một sân bay ở tỉnh Sơn Đông. Theo NCSIST, Leica giải thích rằng trung tâm bảo dưỡng của công ty tại châu Á nằm ở Thanh Đảo. 

NCSIST cho biết thêm đang tiến hành thảo luận các biện pháp ngăn chặn tái xảy ra chuyện những thiết bị nhạy cảm được chuyển tới Trung Quốc đại lục để bảo dưỡng. 

Để trấn an dư luận địa phương, NCSIST khẳng định máy kinh vĩ chỉ được dùng để phóng tên lửa, chứ không định vị kiểm soát đường bay của tên lửa.  

Tên lửa Hsiung Feng III có tầm bắn 400km và có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền. Hsiung Feng III được phóng thử nghiệm lần đầu năm 1997, và được trang bị trên các tàu khu trục lớp Kang Ding và Cheng Kung của Đài Loan kể từ năm 2007. 

Minh Thu