Trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GTVT xác nhận, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu chuyển nhượng trái phép tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1(2017 - 2020).

Theo báo cáo của Bộ Công an, một số nhà đầu tư, nhà thầu khi dự thầu các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa ra hồ sơ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhưng do tham gia thực hiện nhiều dự án cùng lúc nên đến khi thi công phải dàn trải nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị cho nhiều dự án, không đảm bảo năng lực thi công, dẫn đến phải thuê thầu phụ thực hiện dưới hình thức tổ, đội.

Một số nhà thầu không đáp ứng tiến độ bị chủ đầu tư điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác trong liên danh nhà thầu, hoặc bổ sung nhà thầu khác thực hiện làm chậm tiến độ, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Bắc – Nam là dự án có quy mô lớn, tiềm ẩn yếu tố có thể xảy ra phát sinh rủi ro, tiêu cực. Ảnh: ĐQ.

Về cảnh báo của Bộ Công an, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát lại để kịp thời chấn chỉnh ngăn chặn hành vi sai phạm. Sau khi kiểm tra, rà soát sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền, không bao che sai phạm.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, cao tốc Bắc – Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn, tiềm ẩn yếu tố có thể xảy ra phát sinh rủi ro, tiêu cực. Vì thế, ngay từ đầu tổ chức triển khai dự án Bộ này đã xác định rõ, bên cạnh việc triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng thì phải phòng chống tất cả những hành vi tiêu cực vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Do vậy, ngay từ đầu Bộ GTVT đã chủ động mời các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an tham gia phối hợp điều hành, giám sát ngay từ khâu đấu thầu dự án.

Trong quá trình triển khai, cơ quan công án đã phối hợp tích cực, cử cán bộ trinh sát thường xuyên tại hiện trường. Kiểm toán Nhà nước đến kỳ đã vào làm việc chặt chẽ ngay từ đầu và đến nay kết quả kiểm toán chưa thể hiện bất kỳ sai phạm nào. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đã vào giám sát dự án.