Một tin vui cho những người hâm mộ Titanic là ngày nay các nhà khoa học đã xác định được chính xác vị trí của con tàu này. Titanic hiện đang bị phân hủy ở độ sâu 3.800 mét dưới đáy Đại Tây Dương, cách bờ biển Canada 400 hải lý .

Xác tàu Titanic hiện đang nằm ở độ sâu 3.800 mét dưới đáy Đại Tây Dương, cách bờ biển Canada 400 hải lý. Ảnh: OceanGate

Công ty OceanGate có trụ sở tại Mỹ hiện đang triển khai tìm kiếm các du khách và thợ lặn cho chuyến thám hiểm tàu Titanic hàng năm, khởi động vào tháng 5 năm 2023. Để tận mắt chứng kiến con tàu đắm nổi tiếng bậc nhất thế giới này, du khách có thể sẽ phải tiêu tốn đến 250.000 euro (hơn 5.8 tỷ đồng).

Ngoài ra, mới đây OceannGate đã chính thức công bố một đoạn video mới ở độ phân giải 8k của chuyến thám hiểm năm nay, mang đến cái nhìn trực quan và chi tiết nhất về xác tàu Titanic của hiện tại.

Chủ tịch OceanGate Expeditions, Stockton Rush cho biết: “Những chi tiết đáng kinh ngạc trong đoạn phim 8k này sẽ giúp nhóm các nhà khoa học và khảo cổ học hàng hải của chúng tôi mô tả sự phân hủy của tàu Titanic một cách chính xác. Đặc biệt, các quá trình tham quan và nghiên cứu vẫn sẽ được tiếp tục trong năm nay".

Từ đoạn video mới nhất của OceanGate, có thể phát hiện thêm nhiều chi tiết mới chưa từng được khám phá trước đây, chẳng hạn như tên của nhà sản xuất mỏ neo (Noah Hingley & Sons Ltd), một điều mà trước đây không thể giải mã được trên mỏ neo bên cảng.

Sự phát triển của công nghệ hỗ trợ đắc lực cho công tác nghiên cứu. Ảnh: OceanGate

“Tôi đã nghiên cứu xác tàu trong nhiều thập kỷ trong nhiều lần lặn xuống đáy đại dương nhưng cũng không thể nhớ được những chi tiết được tiết lộ trong đoạn video của OceanGate. Thật thú vị là sau nhiều năm vẫn có thể tiếp tục khám phá những điều mới mẻ nhờ sự phát triển của công nghệ", thợ lặn kỳ cựu nghiên cứu tàu Titanic, Rory Golden, nhận xét. 

Mũi tàu hùng vĩ, một phần thân tàu, hầm hàng, một dây xích neo khổng lồ (mỗi mắt xích nặng gần 91kg) và lan can bị sập đều được ghi lại ở độ nét cao.

Golden cho biết: “Đây là một trong những video tuyệt vời nhất về Titanic khi có thể thấy rõ hình ảnh ống khói rơi xuống đáy đại dương khi tàu Titanic bị vỡ làm hai. Đáng chú ý, nó là một trong những ống khói được phát hiện đầu tiên được phát hiện khi tìm thấy xác tàu Titanic vào năm 1985".

Nhiều chi tiết mới được phát hiện trong đoạn phim. Ảnh: OceanGate

Đoạn phim mới cũng sẽ giúp hỗ trợ xác định các loài được quan sát trên và xung quanh tàu Titanic.

Theo OceanGate, có ít hơn 250 người đã tận mắt chứng kiến xác ​​tàu Titanic dưới đáy đại dương và các mảnh vỡ xung quanh kể từ khi xác tàu được phát hiện.

Điều này chứng tỏ thay vì chỉ là khách du lịch hoặc hành khách thì những người tham gia cần phải đáp ứng đủ các yêu cầu khắt khe như phải đủ 18 tuổi với sức khỏe tốt; có thể leo thang và mang vác vật nặng.

Khoản phí 250.000 euro được cho là để trang trải 'phí đào tạo và hỗ trợ chuyến thám hiểm'.

Stockton đã làm việc với NASA để thiết kế chiếc tàu lặn sâu duy nhất trên thế giới (một loại tàu nhỏ dưới nước) có khả năng đạt độ sâu gần 4.000 mét dưới mực nước biển với 5 thành viên phi hành đoàn trên tàu.

Mỗi con tàu Titan chuyên dụng chứa được tối đa 5 người. Ảnh: OceanGate

Nếu được chọn, bạn sẽ bắt đầu một sứ mệnh kéo dài 8 ngày với việc lặn trên tàu lặn Titan. Đồng thời, OceanGate cho biết thêm, các chuyến thám hiểm này còn là một phần của “nghiên cứu nhiều năm về con tàu Titanic và hệ sinh thái đa dạng sinh học độc đáo của nó”.

Ngoài hành trình khám phá xác tàu huyền thoại, OceanGate còn tổ chức các chuyến lặn sâu ở Great Bahama Bank và Hudson Canyon bí ẩn - được ví như Grand Canyon dưới nước.

Đỗ An (Theo Euronews)