Đại diện Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng cho biết, vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và đang chờ phản hồi về vụ việc.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk cũng có báo cáo, đánh giá liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp trong vụ dự thầu dự án hơn 1.000 tỉ đồng nhưng bị loại.   

Bị đánh trượt dù đáp ứng đủ yêu cầu 

Theo hồ sơ, Dự án cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 1 có 3 gói thầu, gồm: gói số 1, xây dựng cầu Buôn Ky (tổng mức đầu tư 82,35 tỉ đồng); gói thầu số 2, thi công từ Km0+00 – Km29+00 (506,876 tỉ đồng); gói thầu số 3, thi công từ Km29+00 – Km49+00 (330,497 tỉ đồng).  

Dự án tỉnh lộ 1 đang thi công

Từ cuối năm 2022, Tổng công ty 319 và nhiều đơn vị khác đã nộp hồ sơ dự thầu đến chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk (Ban A).

Để đủ điều kiện tham gia 2 gói thầu nêu trên, nhà thầu phải đáp ứng điều kiện đối với trạm trộn bê tông xi măng và trạm trộn bê tông nhựa.

Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Tổng công ty 319 thể hiện, đơn vị này sở hữu thiết bị trạm trộn bê tông xi măng, trạm trộn bê tông nhựa nóng công suất 120 tấn/h; có các hợp đồng nguyên tắc cung cấp vật tư, vật liệu như: cát xây các loại, đá dăm, nhựa đường... với các doanh nghiệp khác.

Đối chiếu với yêu cầu tại hồ sơ mời thầu được phê duyệt thì Tổng công ty 319 đã đáp ứng nội dung yêu cầu tại mục 3 – tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật quy định trong hồ sơ mời thầu của Ban A.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, cả hai gói thầu số 2 và số 3 mà Tổng công ty 319 tham gia dự thầu đều bị Tổ chuyên gia (bộ phận chấm thầu) đánh trượt.

Đề nghị đánh giá lại quá trình chấm thầu

Ngay sau khi nhận văn bản kiến nghị của Tổng công ty 319 về xem xét kết quả trúng thầu đối với hai gói thầu thuộc dự án trên. Sở Kế hoạch và Đầu tư Đắk Lắk đã thành lập Hội đồng tư vấn để đánh giá lại quá trình chấm thầu của chủ đầu tư.

Sau khi đánh giá lại, Hội đồng tư vấn khẳng định các kiến nghị của Tổng công ty 319 đối với chủ đầu tư về kết quả chấm thầu là có cơ sở.

Chẳng hạn, hồ sơ mời thầu không có nội dung yêu cầu nhà thầu phải có phương án đầu tư trạm bê tông xi măng, có vị trí sử dụng đất, kế hoạch bố trí vốn, xin giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại đánh giá nội dung này là không phù hợp với điều 76, Luật Đấu thầu.

Ngoài ra, hồ sơ mời thầu không quy định tất cả các nhà thầu phải ký hợp đồng nguyên tắc đối với đơn vị cung cấp, nhưng chủ đầu tư cho rằng 'chưa đảm bảo cơ sở pháp lý' "không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật" là trái quy định của Luật Đấu thầu.      

Theo nhận định của Hội đồng tư vấn, Tổ chuyên gia, bên mời thầu trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm; không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu dẫn đến không đảm bảo tính minh bạch trong lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, Hội đồng tư vấn cũng đề xuất giao Ban A tổ chức đánh giá lại hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu Tổng công ty 319 tham gia đấu thầu gói thầu số 3.

Đồng thời, Hội đồng tư vấn còn đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết kiến nghị của Tổng Công ty 319 đối với gói thầu số 2 và số 3.

Liên quan tới đơn khiếu nại của Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng, đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết nhiệm vụ của Hội đồng tư vấn là xác minh làm rõ theo của Luật Đấu thầu và các quy định liên quan; kết quả xử lý thế nào do UBND tỉnh quyết định.  Trong khi đó, P.V VietNamNet đã liên hệ điện thoại với ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk (Ban A), tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ, ông này không nghe máy.