Bà Phạm Thị Hà nước mắt lưng tròng cho biết, Đinh Tình Nghĩa sống với ông bà ngoại ngay từ khi mới lọt lòng. Nghĩa có bố nhưng gia đình bên nội không nhận nên cháu mang họ mẹ.

Năm 2006, chị Đinh Thị Diệu Thu (SN 1983) quen một người đàn ông quê ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) rồi kết hôn khi cả hai cùng làm công nhân tại tỉnh Đồng Nai. Trong thời gian mang thai Nghĩa, chị Thu có biểu hiện trầm cảm, rối loạn tâm thần nên gia đình bà Hà phải vào Nam đưa con gái về quê chữa trị.

Mẹ tâm thần, bố chối bỏ, Nghĩa sống chật vật bên ông bà ngoại già yếu

Nghĩa tròn 1 tuổi thì mẹ phải vào Bệnh viện Tâm thần Nghệ An vì bệnh tình ngày càng nặng. Hiện chị Thu đang được chăm sóc tại Trung tâm Giáo dục-Chữa bệnh ở xã Cẩm Quan, thuộc Sở Lao động Thương binh-Xã hội tỉnh Hà Tĩnh.

“Lúc thằng Nghĩa mới sinh, gia đình bên nội ở Cẩm Xuyên có lên thăm nó một lần rồi sau đó mất liên lạc hẳn”, bà Hà ngậm ngùi.

Để có tiền chữa bệnh cho con gái và nuôi cháu ngoại, vợ chồng bà Hà dù đã tuổi cao, sức yếu vẫn nhận thêm 5 sào ruộng của người dân xung quanh để sản xuất, tằn tiện lắm mới đủ đắp đổi qua ngày.

Mẹ của Nghĩa bị trầm cảm từ lúc mang thai.

Bản thân ông Đinh Nho Huynh (78 tuổi), chồng bà Hà là thương binh hạng 3. Năm 2017, ông bị tai biến, sức khỏe giảm sút, thường xuyên đi bệnh viện nên gia đình buộc phải bỏ ruộng. Khoản tiền 4 triệu đồng mỗi tháng để gửi vào trung tâm cho con gái sống trở thành gánh nặng lớn.

“Toàn bộ tiền lương thương binh của ông chỉ đủ để gửi vào trung tâm chăm sóc cho con gái. Giờ không còn làm ruộng được nữa nên cuộc sống của cháu Nghĩa và ông bà khó khăn hơn trước rất nhiều”, bà Hà chia sẻ.

Ngoài chị Thu, ông bà còn một người con trai nhưng cũng nghèo khó, không giúp được nhiều cho cha mẹ. Niềm an ủi duy nhất là Nghĩa dù sinh ra trong hoàn cảnh kém may mắn nhưng rất ngoan, biết thương ông bà và mẹ.

Ông ngoại của Nghĩa là thương binh, thường xuyên đau yếu phải nằm viện.

Cô Trần Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Lê Bình cho biết, Nghĩa là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chăm học và ngoan ngoãn. Sau những buổi học ở trường, em vội về nhà để lo cho ông bà, cáng đáng việc nhà.

“Khi viết những bài văn nói về người thân, Nghĩa hay nhắc đến mẹ. Có lần em tâm sự với cô, muốn đi làm kiếm tiền để chăm sóc mẹ được tốt hơn”, cô Hiền cho hay.

Thời gian rảnh Nghĩa thường cùng cậu vào trại thăm mẹ. “Em vào thăm mẹ nhưng mẹ không nhận ra em là ai”, Nghĩa rưng rưng nước mắt.

Bà Hà đau khổ không biết làm sao để lo tốt cho tương lai của cháu.

Ông Trần Kim Chi, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Hà xác nhận, cháu Nghĩa có hoàn cảnh rất khó khăn.

“Chị Thu, mẹ của Nghĩa bị trầm cảm, phải sống ở trung tâm Giáo dục-Chữa bệnh, con trai sống với ông bà ngoại từ nhỏ đến nay. Bản thân ông bà đã già yếu, bệnh tật, phải thường xuyên đi bệnh viện. Rất mong mọi người giúp đỡ để cháu có cuộc sống và điều kiện học tập được tốt hơn”, ông Chi mong muốn.

Sỹ Thông - Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Phạm Thị Hà, thôn Tân Tiến, xã Tân Mỹ Hà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại: 0333.954.901

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.088 (Bà Phạm Thị Hà)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.