Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phùng Mạnh Thắng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Chợ Rẫy, cơ sở y tế này là bệnh viện tuyến cuối nên nguy cơ tiếp xúc với ca nhiễm rất cao, không chỉ với Marburg mà nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Ví dụ, hai ca mắc Covid-19 đầu tiên năm 2020 cũng được ghi nhận tại cơ sở này.

Do đó, bệnh viện đã xây dựng quy trình ứng phó để phát hiện sớm ca nhiễm Marburg, đặc biệt tại khu vực cấp cứu và phòng khám.

Cụ thể, bệnh viện đã tiến hành tập huấn, cảnh báo cho nhân viên về khả năng lây nhiễm của bệnh Marburg; tăng cường cảnh giác, phát hiện sớm các ca bệnh xâm nhập thông qua khai thác tiền sử dịch tễ và triệu chứng lâm sàng.

Nhân viên y tế sẽ cảnh giác với những trường hợp sau:

- Có yếu tố dịch tễ đi về từ khu vực Tây Phi hoặc tiếp xúc với ca nghi ngờ, ca xác định bệnh mà không sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân phù hợp.

- Các bệnh nhân có triệu chứng sốt cao, ớn lạnh, đau đầu dữ dội, đau cơ, nổi ban sẩn, buồn nôn, nôn, đau ngực, đau họng, đau bụng và tiêu chảy mà không lý giải được đầy đủ bằng nguyên nhân khác.

Bệnh viện sẽ lập tức tiến hành cách ly người bệnh, bác sĩ truyền nhiễm và kiểm soát sẽ tiến hành hội chẩn để có phương án điều trị phù hợp. Nhân viên y tế phải sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân phòng ngừa lây truyền virus qua đường tiếp xúc và giọt bắn. 

Bệnh viện Chợ Rẫy sẵn sàng phương án cách ly khi phát hiện ca nghi nhiễm virus Marburg. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Thắng, Marburg là một loại virus thuộc họ Filovirus, gây bệnh sốt xuất huyết tương tự Ebola.  Bệnh có tỷ lệ tử vong cao đến 80%, chẩn đoán lâm sàng khó khăn do triệu chứng giống các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, thương hàn, sốt xuất huyết do Ebola,… 

Virus Marburg có thể lây nhiễm từ động vật sang người do tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của động vật nhiễm bệnh, lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu và dịch tiết của người bệnh hoặc các bề mặt nhiễm mầm bệnh. Đặc biệt, chưa có vắc xin phòng ngừa và biện pháp điều trị đặc hiệu đối với căn bệnh này.

“Điều may mắn là virus này có khả năng lây truyền thấp, chủ yếu qua giọt bắn và tiếp xúc, không lây qua không khí nên sẽ khó bùng phát như SARS-CoV-2”, bác sĩ Thắng chia sẻ. 

Trước đó, ngày 20/3, Bộ Y tế đã có công văn về việc tăng cường giám sát phòng chống dịch do virus Marburg. Đây là bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao (50-88%). Bệnh được phân loại thuộc nhóm A trong luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm của nước ta.

Triệu chứng của bệnh do virus Marburg

Bệnh do virus Marburg có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 21 ngày. Khởi đầu, người nhiễm bệnh có triệu chứng sốt cao, ớn lạnh, đau đầu dữ dội, đau cơ. Từ ngày thứ 5 trở đi, bệnh nhân có thể nổi sẩn trên thân (ngực, lưng, bụng), buồn nôn, nôn, đau ngực, đau họng, đau bụng, tiêu chảy. 

Các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng như vàng da, viêm tụy, sụt cân, mê sảng, sốc, suy gan, xuất huyết ồ ạt và rối loạn chức năng đa cơ quan.