Hãng thông tấn Belta dẫn lời Tổng thống Lukashenko cho hay, Belarus hiện sẵn sàng lưu trữ các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga

"Mọi thứ đã sẵn sàng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có những gì chúng tôi đề nghị trong vài ngày tới, thậm chí nhiều hơn một chút", ông Lukashenko nói. 

Tổng thống Nga và Belarus trong một cuộc họp. Ảnh: Reuters 

Trước đó, vào ngày 9/6, Tổng thống Vladimir Putin cho hay Nga sẽ vẫn duy trì quyền kiểm soát các vũ khí hạt nhân chiến thuật đặt tại Belarus. Các cơ sở lưu trữ đặc biệt ở Belarus sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động từ ngày 7 – 8/7. 

Hồi tháng Ba, Tổng thống Putin cũng khẳng định động thái của Nga tương tự việc Mỹ triển khai các vũ khí hạt nhân tại nhiều nước châu Âu trong hàng thập niên qua.  

Mỹ đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Nga. Tuy nhiên, Washington nói không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Moscow sắp sử dụng vũ khí hạt nhân.

Theo ông Lukashenko, quyết định để Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus sẽ đóng vai trò ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm tàng.

"Việc triển khai là yêu cầu của tôi. Không phải Nga áp đặt điều đó. Tại sao ư? Tôi nghĩ không ai trên thế giới muốn gây chiến với một cường quốc hạt nhân. Và tôi không muốn ai gây chiến với chúng tôi. Có mối đe dọa như vậy hay không? Có. Tôi phải vô hiệu hóa mối đe dọa đó", ông Lukashenko nói. 

Cũng theo ông Lukashenko, Belarus đang làm việc để đảm bảo các cơ sở lưu trữ chứa được cả vũ khí hạt nhân chiến lược tầm xa của Nga như tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol. Nhưng hiện tại, Moscow chưa nói tới vấn đề này.