Sáng ngày 5/12/2022, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhà thầu tư vấn Sytra của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội đã tổ chức chạy thử tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao với 2 giai đoạn trong môi trường hạn chế.

Trong đó, giờ cao điểm vận hành tối đa tám đoàn tàu; giờ thấp điểm vận hành ba đến bốn đoàn tàu. Các đoàn tàu sẽ khởi hành từ depot Nhổn đến ga S8 (Đại học Giao thông vận tải) và ngược lại. Theo kế hoạch, đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20 giây, thời gian chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy một vòng (cả chiều đi và về) là khoảng 32 phút.

Ở giai đoạn đầu tiên sẽ vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs. Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: Mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ. Lịch tàu chạy từ 9h - 19h, từ thứ 2 - 6 hàng tuần.

Tàu điện xuất phát từ deport Nhổn ra ga S1 - Nhổn
Tàu điện xuất phát từ deport Nhổn ra ga S1 - Nhổn
Tàu từ ga Nhổn về khu deport
Tàu điện metro Nhổn - ga Hà Nội chạy qua khu Mai Dịch, quận Cầu Giấy
Đoàn tàu chạy qua ngã từ Cầu Giấy - Láng.
Đoàn tàu chạy trên tuyến phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy.
Đoàn tàu chạy qua khu ga Đại học Quốc gia, quận Cầu Giấy.
Ngã tư đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy.
Việc chạy thử hệ thống metro Nhổn - Ga Hà Nội có sự tham gia của lái tàu, nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) nhằm bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, năm nhân viên OCC (Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.
Trong giai đoạn chạy thử tích hợp, các đoàn tàu được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác.
 Theo tiến độ mới nhất, đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ vận hành khai thác vào đầu năm 2023, khai thác toàn tuyến vào năm 2028.

Lê Diệu Thúy, Nguyễn Văn Quý, Tiêu Thị Thanh Bình