Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) xác nhận đã khởi tố, bắt 7 người là lãnh đạo, nhân viên trung tâm đăng kiểm 50-03V (ở đường Phú Châu, phường Tam Bình) và chi nhánh của trung tâm này (ở đường số 15, phường Linh Trung) bị khởi tố để điều tra về các tiêu cực xảy tại những cơ sở này.

Công an TP.Thủ Đức đã khởi tố, bắt 7 người là lãnh đạo, nhân viên trung tâm đăng kiểm 50-03V và chi nhánh trung tâm này. Ảnh: Linh An

Hơn 10 ngày trước, Công an TP.Thủ Đức phối hợp cùng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khám xét trung tâm 50-03V và chi nhánh. Công an đã thu giữ nhiều máy móc, tài liệu và mời hàng chục người về làm việc. Được biết, trung tâm đăng kiểm 50-03V do ông Trần Văn Chủ làm giám đốc.

Liên quan đến những tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm ở các trung tâm đăng kiểm đóng ở TP.HCM và các tỉnh thành, đến nay Công an TP.HCM đã khởi tố gần 60 người về các tội “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”.

Mới đây nhất, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam 3 người của Phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục đăng kiểm Việt Nam gồm: Trần Anh Quân (là Quyền Trưởng phòng), Đặng Trần Khanh (là Phó Trưởng phòng) và Phạm Đức Ngọc (là chuyên viên) về tội “Nhận hối lộ”.

Công an TP.HCM vừa khởi tố, bắt Quyền trưởng phòng, Phó trưởng phòng và chuyên viên của Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam trong diễn biến mở rộng điều tra. Ảnh: CA

Theo Công an TP.HCM, tiêu cực xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm nhiều tỉnh, thành đã xảy ra từ lâu, có hệ thống, cố ý, có có sự cấu kết chặt chễ với nhau.

Công an xác định, tại nhiều trung tâm đăng kiểm, các đối tượng “cò mồi” móc nối với nhân viên để nhận tiền của các chủ xe, cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm bằng cách: Làm lơ trước các lỗi vi phạm khi kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng đảm bảo tiêu chuẩn để thay tạm khi kiểm định xe, dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải… 

Đặc biệt, tại một số trung tâm có hiện tượng các nhân viên mặc đồ, giả dạng kiểm định viên để vận hành dây chuyền đăng kiểm. Những người này còn giả chữ ký đăng kiểm viên trong hồ sơ kiểm định xe.

Công an TP.HCM thông tin, bước đầu làm rõ có khoảng 70.000 xe được các trung tâm đăng kiểm bỏ qua các vi phạm bằng thủ đoạn như trên và những trung tâm này thu lợi bất chính khoảng 10 tỷ đồng.

Công an TP.HCM đang chỉ đạo Công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức và phối hợp cùng các cục nghiệp vụ của Bộ Công an để mở rộng điều tra.