Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiên quyết, kiên trì khắc phục triệt để tình trạng né tránh, không giải quyết kịp thời các vấn đề thuộc thẩm quyền, đùn đẩy trách nhiệm, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu đề xuất xử lý công việc. 

Hướng dẫn vị trí việc làm để cải cách chính sách tiền lương

Trong các nhiệm vụ cụ thể, Chính phủ lưu ý triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, bảo đảm mục tiêu, lộ trình thực hiện trong năm 2023, 2024 để ổn định tổ chức Đại hội Đảng các cấp năm 2025...

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương theo dõi chặt chẽ quá trình sắp xếp tại các địa phương; kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để giải quyết, bảo đảm mục tiêu, lộ trình.

Thủ tướng chủ trình phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7

Chính phủ lưu ý, Bộ Nội vụ kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn các nhiệm vụ liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, nhất là việc kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết dôi dư đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị và vấn đề trụ sở, tài sản công... 

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ đôn đốc các bộ, cơ quan khẩn trương ban hành đầy đủ các thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm để làm cơ sở thực hiện cải cách chính sách tiền lương, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trong tháng 8, Bộ Nội phải trình Chính phủ ban hành nghị định quy định về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu trình Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết trợ cấp xã hội, hưu trí xã hội đối với người cao tuổi từ 75 - 80 tuổi; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi, bảo đảm tương quan chính sách với các đối tượng khác.

Sửa quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân 

Một nhiệm vụ nữa cũng được Chính phủ yêu cầu trong nghị quyết là nghiên cứu đẩy nhanh việc hình thành các sở, sàn giao dịch tập trung đối với các thị trường bất động sản, đất đai, lao động, việc làm, báo cáo Thủ tướng lộ trình thực hiện trong tháng 8.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo điều hành quyết liệt để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay, tăng cung tiền, tăng tín dụng phù hợp gắn với nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, tập trung cho sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên.

Đồng thời phối hợp với Bộ Xây dựng đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, báo cáo Thủ tướng việc thực hiện mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội và giải ngân gói tín dụng này.

Với Bộ Công Thương, Chính phủ chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương chủ động phương án sản xuất, vận hành hệ thống điện, bảo đảm nguồn điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. 

Trong đó, khẩn trương trình Thủ tướng trong tháng 8 sửa đổi các quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, nghiên cứu bổ sung đối tượng "cơ sở lưu trú du lịch" áp dụng giá bán lẻ điện bằng với giá bán lẻ điện cho ngành sản xuất. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về đất đai, đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi); ban hành hướng dẫn về định giá đất trước ngày 15/8.

Cùng với đó là theo dõi, giám sát chặt chẽ, dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai nguy hiểm, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, cung cấp thông tin đến các cơ quan, địa phương, người dân để chủ động chỉ đạo, ứng phó hiệu quả...

Tập trung chuẩn bị tốt cho mùa cao điểm du lịch quốc tế từ tháng 9

Chính phủ chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường quốc tế trọng điểm, có lượng khách lớn, nhiều tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Anh quốc... Cùng với đó là phát triển thị trường du lịch Halal; tập trung chuẩn bị tốt cho mùa cao điểm du lịch quốc tế bắt đầu từ tháng 9. 

Bộ Công an đẩy mạnh triển khai các tiện ích trên VneID, phấn đấu đến cuối năm 2023 phát triển ít nhất 10 tiện ích trên các ứng dụng VneID và có ít nhất 20 triệu người dân sử dụng với tỉ lệ người dân sử dụng ứng dụng VneID hàng tháng tăng từ 3% - 5%.

Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số; sớm triển khai xây dựng hệ thống giám sát, theo dõi, đánh giá công tác chuyển đổi số ở cấp quốc gia, cấp bộ, ngành và địa phương...

Lê Na và nhóm PV, BTV