Sáng 31/1, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023.

Ông Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương đã điểm qua các nội dung thông tin báo chí dịp Tết Nguyên đán. Các ấn phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình Tết được đầu tư công phu, chăm chút về nội dung và hình thức, thể hiện sống động không khí Tết.

Chủ đề mùa Xuân, Đảng, Bác Hồ được thể hiện đậm nét trên báo chí, bao trùm là không khí hào hứng tươi mới, niềm tin về đất nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập, phồn vinh và phát triển. Các bài viết gắn chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân - mùa Xuân thứ 93 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương

Nhiều cơ quan báo chí đã đăng toàn văn lời chúc Tết Quý Mão của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bên cạnh các chương trình tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều trang báo Tết đăng những câu chuyện bình dị mà lớn lao về Bác Hồ đón mừng năm mới, chúc Tết nhân dân. 

Các cơ quan báo chí có nhiều chương trình, bài viết đánh giá các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2022, phản ánh tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân góp phần giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, gìn giữ môi trường hoà bình, ổn định phát triển.

Trong năm qua, các cơ quan báo chí đã có nhiều chương trình thông tin về hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, với dấu ấn quan trọng, uy tín và vị thế của Việt Nam không ngừng được củng cố, nâng cao. 

Chủ đề về kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris là một trong những chủ đề lớn được báo chí quan tâm, sự kiện Hội nghị Paris và ký kết Hiệp định Paris mãi mãi là trang sử vàng chói rọi, phát huy cao độ nghệ thuật ngoại giao Việt Nam, để lại bài học vô giá, nhiều tư liệu, bài viết mới đã phản ánh thể hiện những nỗ lực, mưu trí sáng tạo của ngoại giao Việt Nam...

Xây dựng đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp 

Tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà gửi lời chúc mừng năm mới, chia sẻ tình cảm tới lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, nhà báo lão thành và các nhà báo, đội ngũ những người làm báo cả nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà 

Nhắc lại những khó khăn trong năm 2021, 2022 đó là đại dịch Covid-19 và các thách thức khác, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay, giao ban báo chí hôm nay đã cho thấy không khí, tâm thế của cả nước trong năm 2023, đặt ra nhiều vấn đề thay đổi để phát triển.

Giao ban báo chí trở thành một hoạt động thường niên, là truyền thống đầu năm và cũng là cơ chế quan trọng để Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan báo chí trao đổi, đồng hành cho sự nghiệp cách mạng.

Phó Thủ tướng nhận định: "Chúng ta đang bước vào giai đoạn mà nhìn vào thì cơ hội, quyết tâm có đủ; sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, cơ chế thì đã có. Tuy nhiên thách thức với các cơ quan báo chí cũng rất lớn".

Trước yêu cầu đổi mới, Phó Thủ tướng mong muốn báo chí phải "nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn". Các cơ quan báo chí không chỉ đơn thuần phản ánh mà phải xây dựng được đội ngũ chuyên nghiệp am hiểu lý luận, ngoại giao, nghệ thuật, công nghệ, chuyển đổi số… 

Ông cho rằng, trong cơ chế thị trường, các cơ quan báo chí cần phải xây dựng được những ấn phẩm, tác phẩm với nhiều hình thức, phương tiện để báo chí là món ăn tinh thần không thể thiếu cho các nhà quản lý và người dân hàng ngày.

Báo chí cũng cần phải kịp thời trong việc truyền thông về mặt chính sách, bởi phản ứng chậm là thất bại trong truyền thông.

Theo Phó Thủ tướng, báo chí không chỉ đưa tin mà cần đưa những chuyên đề hệ thống và đồng bộ. Dẫn chứng về xây dựng dự luật Đất đai sửa đổi 2023, ông đề nghị các cơ quan báo chí đồng hành, ghi nhận ý kiến đóng góp của nhân dân, phản biện xã hội để xây dựng dự án luật đạt kết quả tốt nhất.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn thì nhấn mạnh, càng trong khó khăn, thách thức, càng cần báo chí đặc biệt là báo chí chủ lực phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, phát huy tối đa năng lực, kinh nghiệm, xây dựng nội dung trọng tâm, cốt lõi, định hướng, dẫn dắt, tuyên truyền lan tỏa tạo sức mạnh tổng hợp, kịp thời tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân.

Báo chí cần có nhiều hơn nữa những bài viết, chương trình truyền năng lượng, cảm hứng tích cực; cần nhiều hơn những tác phẩm được viết với một cái tâm trong sáng, với trách nhiệm, bản lĩnh, sự thấu hiểu và chia sẻ. Báo chí cũng phải tạo ra dòng thông tin chủ lưu tích cực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.