Hà Tĩnh: Ăn theo ngày Thần Tài, bán xôi lãi lớn

Sáng nay 31/1 (tức mùng 10 tháng Giêng), ngoài việc đi mua vàng cầu tài lộc năm mới, người dân ở Hà Tĩnh còn đổ xô đi mua cỗ để cúng Thần Tài. Tại đường Nguyễn Công Trứ (TP. Hà Tĩnh), hàng trăm người dân đổ xô đi mua xôi, trứng, thịt...

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình (trú tại TP. Hà Tĩnh) chuyên bán xôi kèm trứng, thịt cho biết, để phục vụ khách hàng, từ 2h sáng, gia đình bà đã thức dậy chuẩn bị hàng.

"Địa điểm tôi chọn bán hàng là khu vỉa hè ở phố chuyên bán vàng Nguyễn Công Trứ. Năm nào tôi cũng ngồi đây trong ngày này, từ 4h sáng. Hôm nay tôi chuẩn bị 5 yến thịt, 1 tạ nếp, vài trăm quả trứng, nấu được 250 suất. Đến trưa nay tất cả đã hết veo, trung bình mỗi suất 200.000 đồng, tôi thu về 50 triệu", bà Bình nhẩm tính.

Cảnh tắc đường ở 'phố vàng' Nguyễn Công Trứ - TP. Hà Tĩnh (Ảnh: Thiện Lương)

Bà Bình nấu 1 tạ nếp để làm xôi bán cho khách hàng. Bán đồ cúng từ sáng đến trưa, bà Bình thu về 50 triệu đồng (Ảnh: Thiện Lương)

Chị Phan Thị Tuyết (trú TP. Hà Tĩnh) cũng cho biết, khu vực đường Nguyễn Công Trứ vào ngày vía Thần Tài, lượng người đi lại rất đông, nên chị chọn địa điểm này để bán mâm cúng.

"Bán xôi, trứng, thịt từ sáng đến trưa, tôi cũng thu về 20 triệu đồng", chị Tuyết cho hay.

Bà Nguyễn Thùy Phương (trú phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) kể, năm nay ngoài việc mua 5 chỉ vàng lấy vía vào ngày Thần Tài, mâm cỗ cúng bà chọn là 3 lạng thịt lợn quay, 3 quả trứng và một đĩa xôi. "Mong năm nay tài lộc và may mắn sẽ đến với gia đình", bà nói.

Mỗi suất cúng được bán với giá từ 150.000-200.000 đồng (Ảnh: Thiện Lương)
Người dân quan niệm, cúng Thần Tài để cầu may mắn cho năm mới (Ảnh: Thiện Lương)
Tại các tiệm vàng trên đường Nguyễn Công Trứ cũng diễn ra cảnh tấp nập người dân đến mua vàng cầu tài lộc (Ảnh: Thiện Lương)

Nghệ An: Chen chúc mua vàng, ngày vía Thần Tài đông như chợ Tết

Sáng 31/1 (ngày mùng 10 tháng Giêng), người dân đổ xô tới các tiệm vàng trước cổng chợ TP. Vinh (Nghệ An) để mua vàng cầu may.

Ghi nhận trên con phố Cao Thắng (trước cổng chợ Vinh) vào lúc gần 10h sáng 31/1 (ngày 10 tháng Giêng), dòng người đổ về con phố này mỗi lúc một đông hơn, dồn kín về các tiệm bán vàng trên phố này để mua và bán vàng cầu may đầu năm mới.

Đoạn phố Cao Thắng chỉ dài 200m nhưng có hơn 10 cửa hàng vàng. Đây được coi là con phố đắt đỏ bậc nhất tỉnh Nghệ An. Trước các cửa hàng, ô tô, xe máy chật kín vỉa hè, người dân ra vào cửa hàng vàng tấp nập.

Chị Thảo, nhân viên cửa hàng trang sức Doji, cho biết, thời tiết sáng nay khá lạnh, nhiệt độ TP. Vinh ghi nhận từ 10-13 độ C. Toàn bộ nhân viên đã đến từ rất sớm để đón khách ghé thăm cửa hàng hỏi mua. “Khách ra vào cửa hàng mua vàng cầu may tương đối đông, chúng tôi làm việc không ngừng nghỉ”, chị Thảo chia sẻ.

Chị Lê Na (trú phường Trường Thi, TP. Vinh, Nghệ An), chủ một doanh nghiệp trên địa bàn, cho biết, nhiều năm liền chị đều chọn ngày vía Thần Tài để mua vàng. 

“Năm nay khá đặc biệt vì mình cùng dẫn con trai đi cùng. Cầu mong cho công việc làm ăn, kinh doanh được suôn sẻ, phát tài phát đạt”, chị Na tâm sự.

 Ông Thần Tài đứng từ ngoài cổng và người đánh trống mời khách vào mua vàng (Ảnh: Trần Tuyên)
 Tiệm vàng đông người đến mua và bán ra trên phố Cao Thắng (Ảnh: Trần Tuyên)

Còn tại cửa hàng vàng bạc Kim Thành Huy, tuy không đến mức xếp hàng dài ngoài vỉa hè chờ mua vàng như ngày vía Thần Tài năm ngoái, nhưng thời điểm hiện tại, bên trong cửa hàng, khách cũng chen chân nhau chờ tới lượt mua vàng. Trong đó, khu vực quầy thu ngân lúc nào cũng đông kín người chờ tính tiền.

Đang xếp hàng chờ mua vàng tại cửa hàng, một khách hàng phải thốt lên: “Người đâu mà đi mua vàng lắm thế không biết, đông hơn cả chợ ngày Tết”.

Không những nhiều người đến mua vàng cầu may mắn, sức khoẻ đầu năm mà không ít người còn mang ngoại tệ, vàng đến bán lại cho tiệm vàng.

Còn chị Nguyễn Thị Trâm, sống tại TP. Vinh, chia sẻ: "Mấy năm qua, cứ dịp buổi sáng ngày vía Thần Tài là gia đình tôi đều đi mua một ít vàng. Việc mua vàng với mong muốn có những may mắn, tài lộc cho gia đình đầu xuân. Ngoài ra, vàng còn là kim loại quý nên tôi cầu mong cho các thành viên trong nhà đều mạnh khoẻ, công việc thuận lợi và một năm an lành".

 Chật cứng người mua và bán vàng trong một cửa hàng (Ảnh: Quốc Huy)
Có khách hàng mang 5 chiếc nhẫn tròn đến bán cho chủ tiệm vàng trong ngày vía thần tài (Ảnh: Quốc Huy)

Năm nay, chị Trâm đến tiệm vàng mua cho gia đình một chỉ ông thần tài nhỏ và một chỉ vàng 9999. Việc mua vàng đầu xuân không chỉ chị Trâm mà nhiều người khác ít bận tâm đến giá cả.

Ghi nhận của PV, khách đến mua vàng hầu hết chọn các loại vàng nhẫn tròn trơn, hay chọn mua những đồng Thần Tài, vàng miếng,... Để thu hút người dân, năm nay, nhiều cửa hàng tung ra sản phẩm vàng chạm nổi hình con mèo hoặc tượng mèo vàng chào xuân Quý Mão.

Do lượng người đổ về phố Cao Thắng quá đông, lực lượng an ninh trật tự TP. Vinh đã có mặt phân luồng giao thông, giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực sầm uất này.

Trái ngược với không khí tấp nập tại các cửa hàng trên phố Cao Thắng, nhiều cửa hàng vàng trên đường Nguyễn Trãi, Quang Trung, Mai Hắc Đế và số điểm bán vàng khác ở TP. Vinh khá ít khách hàng ghé thăm.