Triển lãm nghệ thuật này là bản song tấu độc đáo giữa các ký họa của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1933 - 2019) và tranh màu nước của họa sĩ đương thời Đinh Quang Hải (Hải Tre). Hành trình của hai họa sĩ ở hai mốc thời gian khác nhau, nhưng tựu trung là những trang nhật ký nối dài của những vùng đất, câu chuyện thời sự và con người mà họ đã tiếp xúc. 

Triển lãm như một bản song tấu độc đáo giữa các ký hoạ và màu nước.

Tranh của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm - người kể chuyện chiến tranh bằng hội họa - vẽ nhanh bằng chì than và màu từ lọ mực giắt trong túi áo, là tranh vẽ trong tiếng gầm rú của máy bay chiến đấu, trong tiếng nổ của đạn bom.

Từ năm 1954 đến những năm 1960-1970, ông đã miệt mài ký họa ngay trên trận địa, trong các hầm hào, dưới các địa đạo và ghi lại cảnh sinh hoạt và chiến đấu của các chiến sĩ Điện Biên Phủ và của những bà con các vùng đất lửa Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh. 

Hơn 50 năm sau, khi Việt Nam vừa trải qua 2 năm dài với dịch Covid-19, họa sĩ Đinh Quang Hải cũng xách ba lô lên đường để vẽ phong cảnh đất nước và nếp sống, sinh hoạt của người dân. Anh chọn những tỉnh thành mà cố hoạ sĩ Phạm Thanh Tâm đã đi qua để bắt đầu dự án Vẽ - Đi - Tre và để ghi lại cảm nhận về các vùng từng là đất lửa ấy qua con mắt đương thời. 

Triển lãm là trang nhật ký nối dài của những vùng đất, câu chuyện thời sự và con người mà họ đã tiếp xúc. 

Triển lãm Hồi sinh vì thế mang đến cho công chúng một hướng tiếp cận khác về chiến tranh và hòa bình. Ở đó, họ như bước lên chuyến tàu chạy ngang dọc hai điểm thời gian của đất nước để cùng nhau chiêm nghiệm những đổi thay của một vùng đất.

Triển lãm kéo dài tới ngày 25/12 tại TP.HCM.

Không gian được sắp đặt đan xen tác phẩm của thời chiến và thời bình sẽ mang đến một khúc song tấu thật lý thú và gợi mở. Triển lãm kéo dài tới hết ngày 25/12 tại TP.HCM.