Theo CNBC, luôn có cách ngủ trưa đúng và sai, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng tránh làm xáo trộn lịch trình ngủ của mình.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ, hầu hết người trưởng thành ở Mỹ ngủ trưa trung bình khoảng một giờ. Nhà tâm lý học Shelby Harris đánh giá, khoảng thời gian đó quá dài. Tiến sĩ Harris là Giám đốc Sức khỏe giấc ngủ tại Sleepopolis - trang web chuyên đánh giá về các vật dụng liên quan tới giấc ngủ như chăn, ga, gối, đệm. 

Tiến sĩ Harris giải thích: “Nếu chợp mắt trong một giờ đồng hồ, bạn sẽ thức dậy với cảm giác uể oải hơn vì bạn chìm vào giai đoạn ngủ sâu hơn”.

Ngủ trưa trong khoảng 20-30 phút giúp bạn tỉnh táo. Ảnh minh họa: Freepik

Nên ngủ trưa bao lâu?

Bởi vậy, Tiến sĩ Harris đưa ra lời khuyên, nếu bạn muốn cảm thấy tràn đầy năng lượng sau khi chợp mắt, thời gian lý tưởng từ 20 phút đến nửa giờ. Trước khi ngủ trưa, bạn nên đặt hẹn giờ trong 30 phút, giúp bạn có 5 đến 10 phút để chìm vào giấc ngủ và khoảng 20 phút để nghỉ ngơi.

Bạn cũng nên xem xét thời điểm ngủ trong ngày, điều rất quan trọng để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối. Tiến sĩ Harris gợi ý: “Bạn nên ngủ trưa 8 đến 9 giờ trước khi đi ngủ vào ban đêm. Như vậy, mọi người nên ngủ trước 14h”. 

Ba tác dụng của ngủ trưa

Ngủ trong một khoảng thời gian ngắn, đặc biệt vào buổi trưa - chiều, có lợi cho bạn. Nhờ đó, bạn có thể tăng mức năng lượng, cải thiện tâm trạng, tăng năng suất và sự tập trung. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không nên sử dụng những giấc ngủ ngắn để thay thế cho giấc ngủ vào ban đêm. Tiến sĩ Harris nhận định: “Ngủ trưa đem đem lại lợi ích tuyệt vời. Nhưng bạn không trải qua các giai đoạn và những lợi ích tương tự như ngủ vào ban đêm”. 

Nếu bạn bị mất ngủ vào buổi tối, Tiến sĩ Harris khuyến khích bạn nên chợp mắt trên sofa thay vì trên giường để tránh ảnh hưởng giấc ngủ sau này. Ngoài ra, hãy cân nhắc loại bỏ nếu những giấc ngủ ngắn dường như cắt giảm thời gian ngủ của bạn vào buổi tối. 

“Giấc ngủ ngắn, khi được sử dụng một cách thích hợp, giống như tách cà phê: Đem lại một chút năng lượng vào giữa ngày”, Tiến sĩ Harris nói.