Người dân Bắc Yên thu hoạch hoa màu vụ Đông

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025, UBND huyện Bắc Yên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn chương trình đã được tỉnh phân cấp trao quyền cho các địa phương, nhằm triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung của chương trình. UBND huyện Bắc Yên cho biết, đến nay các chỉ tiêu thực hiện của của chương trình cơ bản đảm bảo tiến độ.

Cụ thể: Tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4%/năm, đến hết năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 31,92%; duy trì, giữ vững 2 xã Mường Khoa, Phiêng Ban đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân tiêu chí đạt 8,67 tiêu chí/xã. 

87,5% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; tỷ lệ bản có đường từ trung tâm xã đến trung tâm bản được cứng hóa đạt 64,4%; 73,1% xã có trường, lớp học được xây dựng kiên cố; tỷ lệ hộ được dùng điện sinh hoạt an toàn đạt 86,31%; tỷ lệ người sử dụng internet đạt 41%; tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,2%; tỷ lệ dân số thị trấn được sử dụng nước sạch đạt 95%. 

Đặc biệt, tỷ lệ dân số vùng đồng bào DTTS tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%.  

Đào tạo cán bộ, công chức cấp xã là người DTTS có trình độ cao đẳng, đại học đạt 100%; tỷ lệ người lao động trong độ tuổi là người DTTS được đào tạo nghề phù hợp 17%, trong đó 80% là lao động người DTTS trong độ tuổi 18 đến 35 tuổi. 

Công tác bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc cũng được chú trọng: 100% bản có nhà văn hóa; các đội văn hóa, văn nghệ, CLB truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng. 

Giảm số cặp tảo hôn; số cặp hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Về giáo dục, đến hay 100% các trường học (nơi có học sinh bán trú) ở xã vùng đặc biệt khó khăn, có nhà ở, bếp ăn, công trình vệ sinh đáp ứng cơ bản nhu cầu ăn, ở cho học sinh ở các cấp học. 90% đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Hải Yến