Thông tin trên được các bác sĩ chia sẻ trong Tọa đàm “Phụ nữ hiện đại, không ngại nuôi con” do báo Tuổi trẻ TP.HCM tổ chức chiều 29/11.

Theo bác sĩ Đinh Trần Ngọc Mai, Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Việc nuôi con bằng sữa mẹ tiếp tục kéo dài đến khi trẻ 2 tuổi kèm theo chế độ ăn dặm hợp lý, không có khuyến cáo khi nào nên dừng sữa mẹ.

Nhắc lại câu chuyện từng gây xôn xao dư luận về người mẹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho con bú đến 9 tuổi, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho rằng, cần phải phân biệt rõ quan niệm “dùng sữa mẹ” và “bú mẹ”. Theo ông, không có khuyến cáo khi nào nên dừng nuôi con bằng sữa mẹ không có nghĩa là cho trẻ bú mãi. 

“Dùng sữa mẹ khác với bú sữa mẹ, hai điều này hoàn toàn khác nhau và nếu nhầm lẫn sẽ rất nguy hiểm”, ông nhấn mạnh quan điểm cá nhân, trẻ không nên bú mẹ khi đã 9 tuổi. 

“Nếu muốn tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, có thể vắt ra cho trẻ uống! Bú mẹ trực tiếp ở tuổi này có thể ảnh hưởng tâm lý của trẻ, trẻ bám mẹ, hoặc bỏ ăn vì lúc nào cũng no. Ngay cả việc bú bình tuổi này cũng không ổn", bác sĩ Khanh thẳng thắn. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho hay, từ khi ông mở Fanpage Hỏi bác sĩ nhi đồng, trong vô vàn những thắc mắc của phụ huynh gửi về, có vấn đề nuôi con bằng sữa mẹ. Nhiều người mẹ tâm sự đã suy sụp khi thiếu sữa nuôi con và tiếp tục rơi vào tình trạng mất sữa do tâm lý lo lắng, hoặc tình trạng trẻ dị ứng với đạm sữa gây nôn trớ hoặc nổi ban, mụn đỏ… dẫn đến phải sử dụng sữa thủy phân rất đắt tiền.

Theo bác sĩ Khanh, có trường hợp trẻ dị ứng với chính sữa mẹ do bất dung nạp lactose (có rất nhiều trong sữa mẹ). Ngược lại, có những phụ nữ không đủ sữa để nuôi con, họ buộc phải tìm phương pháp thay thế bằng sữa công thức. Do đó, ông cho rằng, sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ nhưng không nên quá cực đoan. 

Cũng tại tọa đàm, bác sĩ Đinh Trần Ngọc Mai nói thêm về việc nhiều phụ nữ không cho con bú mẹ vì sợ ảnh hưởng đến vóc dáng cơ thể, đặc biệt là vòng 1. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm vì trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, mỗi ngày, người mẹ tiêu tốn 500kcal.

"Để tiêu tốn 500kcal, một người bình thường phải tập yoga trong 2 tiếng, đạp xe đạp 90 phút, chạy bộ 60 phút. Do đó, việc lấy lại dáng khi cho con bú dễ hơn so với người không nuôi con bằng sữa mẹ. Bên cạnh đó, các mẹ cần nhớ ăn uống trong quá trình này cần vừa đủ, cân bằng dinh dưỡng thay vì suy nghĩ ăn càng nhiều càng tốt để có sữa", bác sĩ Mai chia sẻ.