Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Từ Quốc Tài, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy,TP.HCM, vào ngày 2/4, một phụ nữ được người nhà chở đến viện trong tình trạng đau bụng quằn quại, vàng mắt, vàng da. Ở khu vực tiếp nhận ban đầu, người bệnh được nhận định có thể bị xơ gan.

Khi bác sĩ thăm khám, bệnh nhân cho biết đang mang thai 33 tuần, vừa vỡ ối. Chị bị xơ gan và đi khám nhiều nơi suốt thai kỳ, trong đó có bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngay lập tức, ê-kíp trực ở Khoa Cấp cứu đưa sản phụ vào phòng hồi sức, chuẩn bị các phương tiện, thuốc men, sẵn sàng xử trí. Đồng thời, liên hệ hội chẩn nội viện cũng bác sĩ sản khoa từ Bệnh viện Hùng Vương sang hỗ trợ.

Lúc này, bệnh nhân và người nhà rất lo lắng và hoảng loạn. Các bác sĩ cấp cứu cũng không tránh khỏi căng thẳng do sản phụ bị xơ gan, đối mặt với nguy cơ chảy máu, rối loạn đông máu. Còn thai nhi vẫn chưa đủ tháng.

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận từ 300-350 bệnh nhân mỗi ngày. Ảnh: GL.

“Tình huống xấu nhất là sản phụ bị băng huyết", bác sĩ Tài nói. Ngay sau đó, người phụ nữ đã hạ sinh một bé gái dù bác sĩ sản khoa chưa kịp có mặt. 

“Tất cả diễn ra chỉ khoảng 15 phút. Thông thường, phụ nữ sinh con so chuyển dạ có thể kéo dài cả ngày. Vậy nhưng trường hợp này sinh rất nhanh. Chúng tôi đều bất ngờ và thấy may mắn vì mẹ tròn con vuông. Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương ngay sau đó đã giúp chăm sóc cháu bé”, bác sĩ Tài chia sẻ.

Qua hội chẩn đánh giá tình hình, các bác sĩ quyết định tiếp tục điều trị cho người mẹ tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bé gái được chuyển về Bệnh viện Hùng Vương. 

Cũng trong hôm nay, Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã khen thưởng đột xuất cho ê-kíp khoa Cấp cứu đã cấp cứu và đỡ sinh thành công trường hợp trên. 

Theo bác sĩ Tài, mỗi năm, khoảng 3-5 sản phụ chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy. Một số bệnh nhân do tuyến trước chuyển đến vì có bệnh lý nguy hiểm kèm theo, hoặc người nhà tự đưa vào rồi chuyển dạ ngay tại khoa.