Tờ Defense News trích dẫn nhận định của ông Duda đưa ra hôm 22/8 nói rằng, động thái chuyển vũ khí hạt nhân đến Belarus của Nga sẽ thay đổi cấu trúc an ninh châu Âu.

“Tôi đã nói với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa về việc Nga sẽ chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus. Trên thực tế, quá trình này đang diễn ra và chúng tôi đang chứng kiến điều đó. Điều này rõ ràng đang thay đổi cấu trúc an ninh châu Âu, cũng như toàn bộ sườn đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, Tổng thống Andrzej Duda nói trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Bồ Đào Nha Sousa đang có chuyến thăm Ba Lan.

Tên lửa Iskander của Nga. Ảnh: TASS

Tổng thống Bồ Đào Nha trong cuộc họp báo khẳng định Lisbon hiểu về những lo ngại của Warsaw, cũng như nhấn mạnh việc các nước châu Âu “cần theo dõi chặt chẽ bất kỳ động thái liên quan đến biên giới phía đông của Liên minh châu Âu hoặc NATO”.

Vào tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko cho biết Moscow đã chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus sau khi công bố kế hoạch hồi tháng Ba. Theo ông Lukashenko, việc lưu trữ vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus là để răn đe hành vi gây hấn tới từ một số thành viên NATO. 

Theo Defense News, vũ khí hạt nhân chiến thuật, được thiết kế để sử dụng trên chiến trường có tầm bắn ngắn cùng hiệu suất thấp hơn so với các đầu đạn hạt nhân mạnh hơn được trang bị cho nhiều loại tên lửa tầm xa. Nga cho biết, họ sẽ duy trì quyền kiểm soát đối với những vũ khí hạt nhân được gửi đến Belarus.