Khi thông báo lệnh cấm TikTok vào ngày 4/4, Bộ trưởng Tư pháp Australia Mark Dreyfus cho biết, đã nhận tư vấn từ các cơ quan tình báo và an ninh. Lệnh cấm có hiệu lực sớm nhất có thể. Sẽ có ngoại lệ nhưng phải xét duyệt theo từng trường hợp và bảo đảm có biện pháp bảo mật nhất định.

Vài tháng gần đây, các nước bắt đầu cấm TikTok trên thiết bị chính phủ, bao gồm những đồng minh của Australia như Mỹ, Canada, Anh và New Zealand, cũng như các nước phương Tây như Pháp, Hà Lan. Nhiều bên nhắc đến khả năng thu thập dữ liệu từ thiết bị của TikTok.

Ngày càng nhiều nước bày tỏ quan ngại về TikTok. (Ảnh: Reuters)

TikTok bùng nổ tăng trưởng trong những năm gần đây. Do đó, nhiều bộ ngành của Australia ban đầu muốn dùng ứng dụng để kết nối với phân khúc trẻ hơn, vốn khó tiếp cận qua các phương tiện truyền thông truyền thống.

Theo Fergus Ryan, nhà phân tích tại Viện chính sách chiến lược Australia, việc loại bỏ TikTok trên những thiết bị nhà nước là “không phải nghĩ”. Trả lời AFP, ông nêu ý kiến “rõ ràng dữ liệu người dùng TikTok có thể truy cập tại Trung Quốc”. Những lo ngại bảo mật đối với TikTok dựa trên luật năm 2017 của Trung Quốc, yêu cầu doanh nghiệp trong nước phải trao dữ liệu cá nhân cho chính phủ nếu liên quan đến an ninh quốc gia.

Phản ứng trước lệnh cấm, TikTok bày tỏ thất vọng và gọi đây là quyết định “dựa trên chính trị, không phải sự thật”, đồng thời khẳng định không thuộc về hay do chính phủ Trung Quốc điều hành. Trong một tuyên bố, Giám đốc TikTok khu vực Australia và New Zealand Lee Hunter chia sẻ, không có bằng chứng nào cho thấy TikTok là rủi ro bảo mật với người dân Australia và không nên bị đối xử khác biệt với các nền tảng mạng xã hội khác.

Các nhà lập pháp vẫn có thể dùng TikTok trên điện thoại cá nhân, song một số nhân vật – bao gồm Bộ trưởng Dịch vụ chính phủ Bill Shorten và Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews – đã quyết định xóa tài khoản TikTok.

Ứng dụng chia sẻ video đang gặp áp lực lớn khi ngày càng nhiều nước cấm trên điện thoại công. Tháng trước, các nhà lập pháp Mỹ đã “quay” CEO Shou Zi Chew trong phiên điều trần gần 5 tiếng vì ảnh hưởng với trẻ em và quan hệ với Trung Quốc. TikTok cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden yêu cầu công ty mẹ ByteDance thoái vốn nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

Năm 2018, Australia cũng cấm một công ty Trung Quốc khác là Huawei cung cấp thiết bị trong quá trình triển khai 5G tại đây. Đầu năm nay, chính phủ Australia thông báo loại bỏ tất cả camera giám sát Trung Quốc khỏi các tòa nhà chính phủ do nguy cơ bảo mật.

(Theo Reuters, AFP, Bloomberg)

Làn sóng kiện TikTok, Facebook dâng cao tại Mỹ

Làn sóng kiện TikTok, Facebook dâng cao tại Mỹ

Một số tiểu bang và trường học tại Mỹ đã đâm đơn kiện TikTok và Meta, công ty mẹ Facebook liên quan vấn đề an toàn của trẻ nhỏ trên nền tảng và bảo mật dữ liệu người dùng.