Theo Reuters, New Delhi lâu nay lo lắng, chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở nước láng giềng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp trang thiết bị quân sự lớn nhất của Ấn Độ. Tuyên bố của IAF hôm 23/3 là xác nhận chính thức đầu tiên của quốc gia Nam Á về nguy cơ đó.

Ấn Độ đã nhập khẩu nhiều khí tài quân sự từ Nga, bao gồm cả hệ thống phòng không S-400 Triumf. Ảnh: India Times

IAF đã trình báo cáo lên một ủy ban trực thuộc Quốc hội Ấn Độ và thông tin được đăng tải trên trang web của ủy ban hôm 21/3. Theo đại diện IAF, Nga sẽ không thể thực hiện “giao hàng lớn” trong năm nay như kế hoạch ban đầu.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga tại New Delhi từ chối xác nhận sự việc trên với lí do “không có thông tin”. Trong khi, Rosoboronexport, cơ quan chuyên trách việc xuất khẩu vũ khí của Chính phủ Nga chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vụ việc.

Suốt nhiều thập niên qua, Nga là nguồn cung cấp vũ khí và trang thiết bị quốc phòng chính cho Ấn Độ. Dữ liệu mới nhất từ Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm thống kê, Ấn Độ đã dành 8,5 tỷ USD trong tổng 18,3 tỷ USD chi tiêu quân sự kể từ năm 2017 để mua khí tài từ Nga.

Món hàng đắt giá nhất New Delhi đã ký hợp đồng mua của xứ sở bạch dương là các hệ thống phòng không S-400 Triumf, trị giá tổng cộng 5,4 tỷ USD. Nga đã bàn giao 3 trong số các “rào chắn tên lửa” này và Ấn Độ đang chờ bàn giao thêm 2 hệ thống nữa.

IAF cũng phụ thuộc vào Nga để có phụ tùng thay thế cho các máy bay chiến đấu Su-30MKI và MiG-29, trụ cột của lực lượng.