AI tạo sinh có thể mang đến nhiều lợi ích cho nhà mạng thế giới. (Ảnh: Alamy)

Viện nghiên cứu Capgemini vừa tiến hành khảo sát 1.000 tổ chức, 10% trong số đó hoạt động trong lĩnh vực viễn thông để khảo sát về AI tạo sinh. Dù 69% lãnh đạo nhà mạng tin AI tạo sinh lợi nhiều hơn hại, chỉ 12% cho rằng nó sẽ tạo đột phá lớn cho ngành. Quan điểm này đối lập với ngành sản xuất công nghiệp và công nghệ cao, nơi 48% và 53% lãnh đạo đặt niềm tin vào công nghệ “nóng” nhất hiện nay.

Nhiều công ty đã nghiên cứu ứng dụng của AI tạo sinh. Trong số các tổ chức viễn thông, 36% đã thành lập nhóm và phân bổ ngân sách, 47% tiết lộ bắt đầu khám phá tiềm năng, 49% đang tiến hành thí điểm công nghệ. Chỉ có 4% đã kích hoạt AI tạo sinh trong một số chức năng.

36% nhà mạng đang thí điểm ứng dụng AI tạo sinh trong phân tích tổng đài. Chẳng hạn, Orange thử nghiệm khả năng phiên âm cuộc gọi, tóm tắt phản ứng của khách hàng và gợi ý hành động tiếp theo với Google Cloud. Một ứng dụng khác là khôi phục nội dung cũ.

Công nghệ thông tin (CNTT) cũng là lĩnh vực hứa hẹn của AI tạo sinh với 71% các hãng đang hoặc có kế hoạch sử dụng. Các ứng dụng bao gồm tạo dữ liệu tổng hợp, tối ưu hóa việc cung cấp dịch vụ CNTT, tự động tạo và hoàn thành bảng dữ liệu.

Một lãnh đạo viễn thông giấu tên cho biết các lập trình viên nội bộ muốn dùng AI tạo sinh vì giúp họ viết phần mềm chất lượng nhanh hơn. AI tạo sinh có thể viết mã dựa trên lời nhắc (prompt), hoàn thiện mã viết dở và dịch từ ngôn ngữ lập trình này sang ngôn ngữ lập trình khác.

Các doanh nghiệp viễn thông xem CNTT là ứng dụng hứa hẹn nhất, tiếp đến là bán hàng, tiếp thị và truyền thông. Vài nhà mạng cũng tỏ ra chủ động hơn phần còn lại. Báo cáo của Capgemini dẫn ví dụ của KT. Nhà mạng Hàn Quốc tự phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để dùng trong loa thông minh và tổng đài chăm sóc khách hàng. LLM của KT sở hữu kỹ năng trò chuyện nâng cao bằng tiếng Hàn, có thể dùng để điều khiển tivi, cập nhật thông tin giao thông thời gian thực, hoàn thành các công việc tại nhà theo lệnh giọng nói.

Theo Capgemini, từ góc độ người dùng và lãnh đạo đều tin AI tạo sinh sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn nhờ giải phóng họ khỏi các đầu việc lặp lại và khám phá các khía cạnh khác của công việc. Dù vậy, một quan điểm khác là AI tạo sinh khiến nhiều người mất việc làm hơn. Hồi tháng 5, Philip Jansen – CEO nhà mạng BT (Anh) – dự báo công ty có thể sa thải 10.000 nhân sự, trong số 130.000 người hiện nay, vào năm 2030 vì AI. Trong một lĩnh vực mà nhiều nơi đang chạy đua cắt giảm chi phí như viễn thông, BT không phải ngoại lệ.

(Theo Lightreading)