Vòng tua máy thường được viết tắt bằng ký hiệu "RPM", hiểu đơn giản là đại diện cho số vòng quay của động cơ xe trong 1 phút. RPM của động cơ được hiển thị trên cụm đồng hồ tốc độ dưới dạng đồng hồ kim truyền thống hoặc kỹ thuật số.

Vòng tua máy của động cơ tăng lên khi người lái nhấn bàn đạp ga để mở bướm ga và ngược lại. Nhưng khi đang duy trì chân ga và tốc độ ổn định mà vòng tua máy biến động liên tục thì vấn đề này nên được xem xét cẩn thận.

Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng vòng tua máy tăng giảm đột ngột.

1. Rò rỉ chân không

Rò rỉ chân không là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tốc độ động cơ quay không ổn định khiến vòng tua máy dao động thất thường.

Tình trạng này mô tả việc đưa không khí "không được kiểm soát" vào cửa nạp của động cơ, tạo ra hỗn hợp nhiên liệu và không khí không chính xác hay còn gọi là nghèo nhiên liệu, khiến động cơ hoạt động không ổn định.

2. Vấn đề về bộ phận đánh lửa

Việc thiếu phân phối tia lửa thích hợp trong hệ thống đánh lửa của động cơ cũng có thể là nguyên nhân gây ra những dao động vòng tua máy đáng chú ý.

Những sự cố này có thể bao gồm hỏng bugi/dây cắm, bobin đánh lửa... Ở các loại xe cũ hơn, hư hỏng nắp bộ chia điện cũng có thể cản trở quá trình phân phối tia lửa.

3. Vấn đề về bộ cung cấp nhiên liệu

Việc thiếu nhiên liệu đưa vào buồng đốt cũng có thẻ là một nguyên nhân khiến tốc độ quay của động cơ không đều. Các sự cố thuộc loại này có thể do bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc bơm nhiên liệu bị hỏng, cũng như các sự cố về xi-lanh liên quan đến hỏng kim phun.

4. Cảm biến vị trí bướm ga gặp lỗi

Cảm biến vị trí bướm ga của xe chịu trách nhiệm cung cấp phản hồi cho bộ điều khiển PCM của động cơ về vị trí cánh tiết lưu.

Sự khác biệt trong phản hồi này có thể dẫn đến hoạt động của động cơ không nhất quán, do đó khiến vòng tua máy của xe dao động thất thường.

5. Lỗi cảm biến tốc độ động cơ

Hầu như tất cả các động cơ hiện đại đều sử dụng một hoặc nhiều cảm biến tốc độ chuyên dụng, thường bao gồm các cảm biến trục cam và trục khuỷu của động cơ.

Khi các cảm biến này bắt đầu hỏng, một loạt các triệu chứng kỳ lạ có thể phát sinh dẫn đến vòng tua động cơ hoạt động không ổn định.

6. Van điều khiển không khí ở chế độ không tải bị lỗi

Trong trường hợp vòng tua của động cơ có sự dao động lớn ngay cả ở chế độ không tải, thì ngoài các lỗi kể trên, có thể còn đến từ lỗi của van điều khiển không khí ở chế độ không tải (IAC). Van này có nhiệm vụ điều chỉnh lưu lượng nạp khi bướm ga của động cơ đóng lại.

Nếu bị đóng muội than hoặc hư hỏng, van điều khiển không khí có thể hoạt động không nhất quán, dẫn đến xuất hiện các mã P0505, P0506 và P0507 khi kiểm tra. Đây là các triệu chứng phụ cho thấy van IAC bị lỗi.

7. Lỗi hộp điều khiển hệ thống truyền động

Thỉnh thoảng, một số mạch nhất định của hộp điều khiển hệ thống truyền động PCM trên xe có thể bị hỏng. Điều này nảy sinh một số vấn đề liên quan đến khả năng lái, bao gồm cả những vấn đề ảnh hưởng đến khả năng ổn định của tốc độ quay động cơ.

Có nên tiếp tục lái xe khi vòng tua máy xuất hiện các dao động bất thường?

Trong mọi trường hợp, khi phát hiện vòng tua máy dao động bất thường, bạn nên mang xe đi kiểm tra và sửa chữa ngay khi có cơ hội. Làm như vậy sẽ loại bỏ mọi nguy cơ hư hỏng động cơ không cần thiết và chi phí phát sinh.

Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi tự mình thực hiện những sửa chữa này hoặc đơn giản là không có thời gian, hãy lên lịch hẹn với trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô đáng tin cậy càng sớm càng tốt.

Ngô Minh

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Sử dụng xe có động cơ turbo tăng áp, nên nhớ những điều nàyĐộng cơ turbo tăng áp xuất hiện ngày càng nhiều trên những dòng xe phổ thông với khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo hiệu suất. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm rõ những nguyên tắc mà nhà sản xuất khuyến cáo khi sử dụng loại động cơ này.