Chỉ uống nước khi khát

Trong cuộc sống, nhiều người có quan điểm sai lầm: chỉ uống nước khi khát. Thậm chí, có người đang khát nhưng vẫn nhịn một lúc mới uống. Theo thời gian, điều này trở thành “thói quen khát”.

Các nghiên cứu phát hiện, khi bạn cảm thấy khát, cơ thể đã ở trong tình trạng mất nước. Bởi có một khoảng thời gian trễ giữa tình trạng mất nước - cảm giác khát và cần một quá trình để bổ sung nước cho tế bào. Khi bạn khát mà không uống thì mức độ thiếu nước càng nghiêm trọng hơn.

Chỉ uống nước khi khát sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất nước. Lâu ngày, các phản ứng hóa học trong cơ thể không diễn ra suôn sẻ, ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan. Ngoài ra, làn da sẽ trở nên khô, sạm, mất độ đàn hồi và các nếp nhăn xuất hiện sớm. 

Do đó, bạn nên thường xuyên uống nước, tránh để bị khát. 

Khi tập luyện, bạn nên uống nước với lượng vừa phải. Ảnh minh họa: B-wom

Dùng đồ uống đã qua chế biến thay cho nước lọc

Nhiều người không thích uống nước đun sôi vì không có mùi vị. Trong khi đó, đồ uống đã qua chế biến (rượu, bia, nước ngọt, cocktail, trà sữa…) có hương vị đa dạng, phong phú. 

Tuy nhiên, quá nhiều đường trong cơ thể sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa các tế bào, khiến con người già đi nhanh hơn. Khi đó, da trở nên thô ráp, mất đi vẻ căng bóng và hình thành các nếp nhăn.

Thêm vào đó, lượng đường dư thừa không hấp thụ hết sẽ khiến bạn đối mặt với tình trạng béo phì, tiểu đường. 

Uống nước ngay sau bữa ăn

Thói quen này tương đối phổ biến. Hầu hết mọi người đều thích uống một cốc nước sau bữa ăn, đặc biệt là những người hay ăn thịt, đồ mặn và cay. Tuy nhiên, thói quen này không lành mạnh.

Uống nước sau bữa ăn sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, đồng thời làm loãng dịch vị, giảm khả năng tiêu hóa của cơ thể, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Nếu làm điều này trong thời gian dài, bạn dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Các thói quen tốt

Một ly nước ấm vào buổi sáng

Sau một đêm, cơ thể mất nước rất nhiều. Các chất cặn bã, độc tố do quá trình trao đổi chất diễn ra vào buổi tối cần được đào thải ra ngoài. Lúc này, một cốc nước ấm chính là thứ mà cơ thể cần nhất.

Uống nước trong khi tập thể dục

Hầu hết mọi người đổ mồ hôi rất nhiều sau khi tập thể dục và cảm thấy khát. Lúc đó, họ mới uống nước. 

Tuy nhiên, cách tốt nhất là uống nước trong toàn bộ thời gian vận động. Bạn có thể uống từng ngụm nhỏ trong quá trình tập và bổ sung nước từ từ sau khi tập.

Trong và sau khi tập thể dục, không được uống nhiều nước cùng lúc. Hành động này sẽ tăng gánh nặng cho tim và thận, không có lợi cho sức khỏe.

Không uống nhiều nước trước khi ngủ

Uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng thức đêm và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể uống một lượng nước vừa phải trước khi đi ngủ 1 tiếng.

4 thực phẩm nên tránh ăn vào bữa sáng

4 thực phẩm nên tránh ăn vào bữa sáng

Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên được nhiều người chú trọng. Vì vậy, lựa chọn món ăn thế nào để vừa đảm bảo đủ năng lượng vừa tốt cho sức khỏe là điều cần lưu ý.