"Điều chúng ta cần nói là việc vì sao bàn thắng này được công nhận, thật không thể tin được", Mikel Arteta phản ứng gay gắt khi Arsenal chấm dứt mạch trận bất bại ở Premier League.

Trên sân St. James' Park, Arsenal thua Newcastle với bàn thăng duy nhất mà Anthony Gordon thực hiện gây nhiều tranh cãi.

gordon newcastle arsenal.jpg
Arsenal thua trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh mùa này

Trọng tài chính Stuart Attwell quyết định công nhận bàn thắng sau khi theo dõi kỹ VAR, từ khả năng việt vị đến bóng hết biên ngang hay chưa, cũng như Joelinton có phạm lỗi với Gabriel Magalhaes hay không.

"Tôi cảm thấy xấu hổ. Nhưng tôi không xin được giúp đỡ, bởi vì đây là một sự ô nhục tuyệt đối", Arteta nhấn mạnh.

"Tôi ở đất nước này đã hơn 20 năm, và đây không phải là đẳng cấp để mô tả giải đấu hay nhất thế giới, tôi xin lỗi... Tôi không quan tâm họ nói gì. Dù họ nói gì thì cũng đã quá muộn rồi".

Tranh cãi về VAR

Không thể phủ nhận VAR và trọng tài Attwell là những nhân vật chính trong thất bại đầu tiên của Arsenal ở Premier League mùa này.

mikel arteta newcastle arsenal.jpg
Mikel Arteta có thể bị phạt sau những lời kẽ chỉ trích trọng tài và VAR

Mặc dù vậy, trên The Guardian, cây bút Scott Murray nhận xét: "VAR cuối cùng đưa ra quyết định. Quyết định không có bằng chứng thuyết phục cho bất kỳ tình huống nào trong ba tình huống: bóng ngoài cuộc, xô đẩy và việt vị".

Murray bình luận: "Công bằng mà nói, dường như không có lý do rõ ràng và hiển nhiên nào để hủy bàn thắng. Arsenal đã chợp mắt sau khi Murphy thực hiện cú sút đầu tiên đi chệch khung thành. Dù vậy, Willock vẫn chưa ngủ".

Chính các cầu thủ Arsenal thiếu tập trung và cứ đinh ninh rằng bóng đã hoàn toàn ra ngoài cuộc.

Tất nhiên, có một tình huống khác mà các trọng tài bỏ qua: Bruno Guimaraes đánh cùi chỏ vào đầu Jorginho. Arsenal tin rằng cần có thẻ đỏ, nhưng VAR im lặng.

David Raya

Bỏ qua những tranh cãi về VAR, chính David Raya là một trong những gương mặt gây thất vọng nhất trong đội hình Arsenal.

david raya newcastle arsenal.jpg
David Raya thiếu an toàn

Raya, thủ môn mà Mikel Arteta đưa về từ Brentford vì thứ bóng đá mà ông theo đuổi, rất lúng túng trong tình huống Willock tạt bóng vào. Nhờ vậy mà Gordon có cơ hội để ghi bàn.

Đây không phải lần đầu tiên Raya gây thất vọng. Việc Arteta đưa người đồng hương Tây Ban Nha về cạnh tranh với Aaron Ramsdale cho đến nay chỉ gây tác dụng phụ mà chưa hiệu quả như kỳ vọng.

Cho đến nay, Raya hiếm khi thể hiện sự tự tin và mang lại cảm giác an toàn cho đồng đội.

Kai Havertz

Mikel Arteta thực hiện những thay đổi lớn trong đội hình, nhưng trong cuộc chiến quan trọng này, ông tin tưởng một cách mù quáng vào Kai Havertz.

kai havertz newcastle arsenal.jpg
Kai Havertz là nhân vật chính của các pha gây hấn, không phải chuyên môn

Declan Rice đá rất tốt. Jorginho tròn vai trong việc luân chuyển bóng, với 55 đường chuyền và độ chính xác 94,5%. Còn Havertz? Thực hiện 33 đường chuyền, độ chính xác 69,7%.

Kai Havertz không tham gia vào các pha bóng 1/3 cuối sân. Cầu thủ người Đức gây sự mất cân bằng trong nhiều tình huống khi được chọn thay Odegaar chấn thương, và may mắn không bị đuổi khỏi sân.

Arteta chọn thay Jorginho bằng Fabio Vieira mà không phải Havertz. Vì thế, ông cũng nên tự trách mình thay vì hướng mọi vấn đề vào VAR.

 
  • Thống kê Newcastle vs Arsenal
    Newcastle Số liệu Arsenal
    40,8% Kiểm soát bóng 59,2%
    50,5% Tranh chấp tay đôi (%) 49,5%
    48,1% Không chiến 51,9%
    7 Đánh chặn 7
    2 Việt vị 1
    0 Phạt góc 11
340 Đường chuyền 484
55 Chuyền dài 47
79,1% Hiệu suất chuyền bóng 84,3%
69,3% Hiệu suất chuyền sang sân đối phương 79,0%
10 Tạt bóng 25
20,0% Hiệu suất tạt bóng 32,0%

1 Bàn thắng 0
9 Dứt điểm 14
2 Dứt điểm chính xác 1
4 Dứt điểm bị chặn 9
4 Dứt điểm ngoài vòng cấm 9
5 Dứt điểm trong vòng cấm 5
22,2% Hiệu suất dứt điểm (%) 7,1%

18 Tắc bóng 11
61,1% Tỷ lệ tắc bóng thành công (%) 72,7%
26 Giải vây 14