Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) khám và được tư vấn, đặc biệt là tầm soát ung thư sớm ở độ tuổi trung niên. Sau khi nội soi dạ dày, đại tràng, bệnh nhân được phát hiện tổn thương u dưới niêm mạc dạ dày kích thước gần 3cm.

Nam bệnh nhân nhập viện điều trị tại Khoa Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ, tại đây bệnh nhân được hội chẩn trực tuyến cùng các chuyên gia Bệnh viện K, chẩn đoán theo dõi u mô đệm đường tiêu hóa (GIST) dạ dày. Chỉ định phẫu thuật nội soi cắt dạ dày hình chêm để loại bỏ khối u được đưa ra.  

Sau mổ một ngày, bệnh nhân đi lại và ăn uống bình thường. Anh được xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật. 

Nội soi dạ dày cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương. Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ, GIST là một loại ung thư dạng sarcom mô mềm đường tiêu hóa, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên, không giống như những trường hợp ung thư dạ dày khác, dù phát hiện sớm cũng là ung thư, GIST dạ dày ở giai đoạn sớm đa phần là lành tính.

Dạ dày có cấu tạo gồm 6 lớp, trong đó niêm mạc là lớp lót trong cùng - nơi xuất phát của loại ung thư dạ dày loại biểu mô tuyến thường gặp; còn mô đệm là lớp thứ 3, dưới niêm mạc.

Do u xuất phát từ lớp giữa của dạ dày nên khối u GIST có thể phát triển vào trong, xuyên qua niêm mạc của dạ dày và gây chảy máu đường tiêu hóa. U cũng có thể phát triển ra bên ngoài, trong trường hợp này, có thể không có triệu chứng sớm, ngoại trừ cơn đau. GIST thường gặp ở dạ dày (60-70%) nhưng một số ít trường hợp u có thể ở ruột hoặc thực quản. 

Dù GIST dạ dày thường gặp ở người trưởng thành, hiếm gặp ở trẻ nhỏ nhưng các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, cuối năm 2022 đã tiếp nhận, phẫu thuật cắt 3/4 dạ dày cho bé gái mới 8 tuổi bị GIST dạ dày.  

Mắc GIST, người bệnh có thể có triệu chứng đau bụng, xuất huyết tiêu hóa, nhưng cũng có thể không, được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe. Tiên lượng bệnh GIST dạ dày có nguy cơ tăng dần theo kích thước khối u.

Cụ thể, u nhỏ dưới 2cm có nguy cơ thấp, u kích thước 2 - 5cm có nguy cơ trung bình và u kích thước trên 5cm có nguy cơ tiến triển ác tính cao, có thể xâm lấn di căn trong ổ bụng, gan... đe dọa đến tính mạng. 

Phát hiện u càng sớm khi kích thước u còn nhỏ sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội điều trị ít xâm lấn và triệt để về mặt ung thư học cao hơn. Tuy nhiên, không dễ để phát hiện sớm khi u còn nhỏ, chưa có triệu chứng. Vì thế, việc sàng lọc và tầm soát ung thư rất quan trọng.

Khi nào cần sàng lọc ung thư đường tiêu hóa?

Theo các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan mật tụy thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), người dân cần đi khám ngay nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường như: Chán ăn, đầy bụng, sụt cân không rõ nguyên nhân, đại tiện phân nhỏ dẹt, phân máu, táo bón hoặc tiêu chảy…

Tầm soát ung thư đường tiêu hóa (dạ dày, đại trực tràng) định kỳ ở các cơ sở y tế uy tín, ngay cả khi cơ thể không xuất hiện các dấu hiệu nói trên. Đặc biệt, lưu ý là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao như:

- Người trên 45 tuổi

- Bản thân hoặc người trong gia đình có tiền sử bệnh lý liên quan đến đường ruột, polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày

- Người thường xuyên bị táo bón, đại tiện ra máu không rõ nguyên nhân

-  Người có lối sống ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia

-  Người có các bệnh liên quan đến tổn thương đường tiêu hóa: Viêm teo niêm mạc dạ dày, viêm loét đại trực tràng, bệnh Crohn.