Ngày 14/7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ khởi công Gói thầu 6.12- xây dựng công trình Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 của Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng đường nối sân bay Long Thành với quốc lộ 1, cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Tại buổi lễ, ông Lại Xuân Thanh-Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV (chủ đầu tư) cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp Quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Dự án có quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Khi hoàn thành, Cảng sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

"Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối Cảng HKQT Long Thành với giao thông khu vực là rất quan trọng và cần thiết, nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận của hành khách, cũng như đảm bảo việc vận hành thông suốt của Cảng hàng không khi đi vào hoạt động", ông Thanh nhấn mạnh.

Theo Quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự án có quy mô tuyến chính số 1 dài 4,3km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị; đảm bảo kết nối giao thông từ Cảng HKQT Long Thành đến khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Tây của cảng.

Tuyến chính số 2 dài 3,5km với tiêu chuẩn đường cao tốc cùng vận tốc thiết kế đạt 100km/h nằm trên tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn giữa cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây và là tuyến đường rất quan trọng tạo thành hệ thống kết nối cho Cảng HKQT Long Thành.

Ngoài ra, tuyến giao thông kết nối số 1 còn là tuyến đường lưu thông, vận chuyển máy móc, trang thiết bị chính phục vụ công tác thi công xây dựng các hạng mục sau này của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Ngoài ra, trên tuyến còn xây dựng 3 nút giao thông gồm nút giao tuyến số 1 với QL.51; nút giao tuyến số 1 với tuyến số 2;  út giao tuyến 2 với đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây; Xây dựng 9 cầu với tổng chiều dài hơn 3,8km. Công trình dự kiến thi công trong 885 ngày, hoàn thành năm 2025.

Phối cảnh đường kết nối sân bay Long Thành sau khi hoàn thành.
Phối cảnh nút giao tuyến số 1 với QL.51.

Thay mặt Liên danh các nhà thầu thi công Gói thầu 6.12, ông Khương Văn Cương- Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết hiện nay, liên danh nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư, vật liệu thiết yếu để triển khai gói thầu ngay sau lễ khởi công. Tuy nhiên, một trong những khâu then chốt quyết định tiến độ của dự án là công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu.

“Đến thời điểm này, tuyến số 1 đã bàn giao được khoảng 70% mặt bằng, tuyến 2 chưa có bằng mặt bằng. Bên cạnh đó, nhu cầu mỏ vật liệu với đất khoảng 1,036 triệu m3, cát khoảng 10.000m3, đá khoảng 214.000m3 cũng cần có phương án cụ thể”, ông Cương cho hay.

Thay mặt cho liên danh các nhà thầu, ông kiến nghị chủ đầu tư xem xét các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành trong quá trình thực hiện để có giải pháp hỗ trợ, hoặc điều chỉnh thời gian hợp đồng phù hợp thực tế. Chính quyền địa phương sớm bàn giao đủ mặt bằng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu trong việc tiếp cận công trường, các mỏ vật liệu, bãi thải, công tác an toàn trật tự khu vực thi công.

Tuấn Kiệt- Hoàng Anh