Một góc công trình Chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh). Dự án trọng điểm này được UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003 nhằm chống sạt lở trên tuyến đường sông Sài Gòn.

Đến đầu năm 2016, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, chia công trình thành 4 đoạn chính, tuy nhiên đến nay chỉ có đoạn 1 kênh Thanh Đa là hoàn thành, riêng đoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn "bất động".

Hiện các đoạn của dự án vẫn dang dở, ngừng thi công thời gian dài. Việc chậm hoàn thành công trình được cho là có thể gây ảnh hưởng đến việc phòng, chống sạt lở, cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các công trình hạ tầng trong khu vực.

Ngay ở những đoạn bờ kè được xây dựng hoàn chỉnh đã xuất hiện những vết nứt há rộng nửa gang tay.

Tại đoạn 2 của dự án (khu vực sông Sài Gòn - khách sạn Sài Gòn Domaine) với tổng chiều dài xây dựng kè dự kiến 2.797m, giá trị xây lắp tỷ hơn 280 tỷ đồng, hiện tại không có công nhân hay máy móc hoạt động, vật liệu xây dựng ngổn ngang.

Các cọc dài nằm bất động trên nền cỏ xanh um tùm nhiều năm qua, không có dấu hiệu thi công của một công trường.

Đoạn 4 của dự án (sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn) cũng không khá khẩm hơn. Người dân khu vực cho biết, một số cọc bê tông được đóng xuống bờ kè mấy năm qua, sau đó không thấy có hoạt động nào được triển khai tiếp.

Các cọc bê tông có dấu hiệu nứt vỡ, cát xung quanh khu vực này bị lún sâu.

Một khu vực thi công dở dang, các cọc trơ và gỉ sét theo thời gian, cỏ leo mọc che kín.

Các bê tông được cắm sâu dọc bờ sông như những cái bẫy gây nguy hiểm cho ghe, thuyền.

Trong khi đó, một số vị trí bờ kè cũ vỡ toác, hở sắt, nghiêng vẹo chếch hẳn ra phía bờ sông, có thể gây sạt lở bất cứ lúc nào. 

Sở GTVT TP.HCM cho biết, công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa nằm tại các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Theo đó, việc chậm triển khai thi công đã gây ảnh hưởng đến mục tiêu phòng, chống sạt lở cấp bách cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các công trình hạ tầng trong khu vực.

Trước tình hình mùa mưa, để bảo đảm mục tiêu phòng, chống sạt lở cấp bách, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Ban Giao thông khẩn trương báo cáo cụ thể tình hình từ lúc khởi công đến nay nhằm đẩy nhanh tiến độ, tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa. Đặc biệt, sau sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa đã gây thiệt hại về tài sản của 15 hộ dân ven kênh, nhiều nhà cửa bị nứt tường, lún và nghiêng ra phía kênh, có thể bị sạt lở về phía sông bất cứ lúc nào.

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, TP.HCM. Design: Nguyễn Huế