Gen Z được đánh giá là thế hệ của thời đại số. Không thể phủ nhận rằng đây là thế hệ trẻ năng động. Tận dụng ưu thế sinh ra trong thời đại công nghệ, tiếp cận sớm với thông tin đa chiều, Gen Z đang có định hướng tương lai rõ ràng hơn.

Bằng những nỗ lực, cố gắng và khẳng định giá trị bản thân, Gen Z có thành công hơn so với thời điểm cùng tuổi của các thế hệ đi trước.

Dưới đây là một số xu hướng nổi bật khiến cuộc sống Gen Z sôi động hơn trong năm 2023, theo Lifestyleasia:

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Pexels)

Phong cách làm việc "ông chủ của chính bản thân mình"

Không quá lời khi nói rằng một trong những xu hướng hàng đầu của Gen Z trong năm 2023 là "hãy là ông chủ của chính bạn". Theo một báo cáo của Forbes, những người lao động Gen Z đều muốn hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chỉ khoảng 40% Gen Z ưu tiên công việc hơn bất kỳ thứ gì khác.

Khoảng 33% cho rằng làm việc từ xa đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của Gen Z. Họ muốn có các đặc quyền, phúc lợi và các công cụ phù hợp để làm việc hiệu quả hơn.

Hướng tới những lựa chọn xanh, bền vững

Người tiêu dùng Gen Z quan tâm đến việc lựa chọn các thương hiệu xanh, bền vững. Nhiều người trẻ phản đối phong trào thời trang nhanh, khiến cho các bãi chôn lấp chất đầy rác thải vải.

Ngay cả mỹ phẩm, người trẻ cũng muốn lựa chọn thương hiệu có ý thức đạo đức, ưu tiên tính bền vững. Gen Z sẵn sàng đi xa hơn và trả thêm tiền cho các sản phẩm thân thiện với môi trường và giảm tác động đến môi trường.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Lifestyleasia)

Quan tâm đến biến đổi khí hậu

Quan tâm đến biến đổi khí hậu và yêu cầu mọi người có lập trường mạnh mẽ trong vấn đề này là một trong những xu hướng hàng đầu của Gen Z năm 2023.

Nhiều người trẻ tích cực tham gia vào các phòng trào, lên tiếng về biến đổi khí hậu. Họ muốn làm những hành động mang lại thay đổi tích cực, lợi ích cho các thế hệ tương lai và hành tinh này.

Cứ 3 người trẻ tham gia khảo sát trên Instagram thì 2 người thích mua các sản phẩm làm đẹp có tích hợp khả năng chống nắng. Họ muốn bảo vệ bản thân khỏi các tia gây hại, đầu tư vào quy trình chăm sóc da trong bối cảnh thời tiết nóng hơn.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Pexels)

Quan tâm đến sức khoẻ tinh thần

Không thể phủ nhận rằng tất cả những gì đang xảy ra xung quanh đều có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần. Từ tin tức về các vụ tấn công tình dục, biến đổi khí hậu, cho đến các vụ xả súng hàng loạt... mọi thứ đang trở nên quá tải đối với nhiều người trẻ.

Nhiều Gen Z phàn nàn về các vấn đề sức khỏe tinh thần. Họ coi đây là nhân tố chính gây ảnh hưởng đến chất lượng sống, hiệu quả công việc, đồng thời phản ánh sức khỏe thể chất.

Thời gian bị cô lập kéo dài trong đại dịch và việc sử dụng thiết bị điện tử quá mức cũng đã gây ra nhiều hậu quả. Do vậy, trong năm tới, Gen Z sẽ hướng tới những trải nghiệm trực tiếp, các hoạt động kết nối cộng đồng.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Lifestyleasia)

Ổn định tài chính

Xu hướng hàng đầu của Gen Z năm 2023 là tìm ra những cách mới để có tài chính ổn định. Một trong những kế hoạch nhiều người trẻ lựa chọn là kiếm tiền từ mạng xã hội. Gen Z không ngại thử nghiệm và họ nhận ra rằng có nhiều cách khác để kiếm tiền ngoài công việc thông thường làm 40 giờ một tuần.

Âm nhạc, ẩm thực và hẹn hò

Nhiều Gen Z tiết lộ rằng họ muốn đa dạng hóa vị giác và mở rộng gu âm nhạc của mình. Nội dung không phải tiếng Anh sẽ trở thành một trong những xu hướng hàng đầu của Gen Z năm 2023.

Chưa bao giờ nhóm nhạc K-pop như BTS, TWICE hay BLACKPINK đang gây chú ý mạnh mẽ, vượt qua các bảng xếp hạng toàn cầu như những năm gần đây. Ẩm thực Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các món ăn châu Á đang ngày càng nhận được nhiều đánh giá cao trên toàn cầu.

Vấn đề hẹn hò, yêu đương cũng được Gen Z quan tâm. Nhiều người trẻ chia sẻ rằng họ cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện qua tin nhắn, không mặn mà cách bắt chuyện trực tiếp khi lần đầu gặp mặt.

Trong năm tới, Gen Z sẽ sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Instagram để hẹn hò trực tuyến thay vì các ứng dụng hẹn hò.