Giai đoạn 2026-2030, công tác xoá mù chữ trong khuôn khổ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để bảo đảm tính bền vững.
Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số.



Công tác xoá mùa chữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục, được quan tâm và bền bỉ triển khai ngay từ những ngày đầu cách mạng Tháng Tám năm 1945, với các phong trào “Bình dân học vụ”, “Người biết chữ dạy người chưa biết chữ” theo lời dạy của Bác Hồ.
Biết chữ là điều kiện cần và là “cánh cửa” đầu tiên để bước vào lộ trình của học tập suốt đời đối với mỗi một con người và công tác xoá mù chữ được đặt ra cấp thiết, không thể thiếu và phải được đặt lên hàng đầu của việc nâng cao dân trí, là một tiêu chí để xây dựng xã hội học tập.


Cùng với phổ cập giáo dục, nhiệm vụ duy trì và củng cố kết quả xoá mù chữ được Chính phủ quan tâm đưa vào Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Công tác xoá mùa chữ cho người dân nói chung và người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng đã được Bộ GDĐT chỉ đạo sát sao, quyết liệt.


Giai đoạn 2021-2025, công tác xóa mù chữ trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt nhiều kết quả tích cực.



Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn 2026-2030, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết để bảo đảm tính bền vững. Bởi vậy, công tác xóa mù chữ giai đoạn 2026-2030 ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ chuyển trọng tâm từ “học để biết chữ” sang “học để sống, để phát triển”.



Mục tiêu duy trì tỷ lệ 90% người từ 15 tuổi trở lên đọc thông, viết thạo tiếng phổ thông sẽ chỉ bền vững nếu việc học gắn liền với đời sống, sản xuất và khát vọng vươn lên của mỗi người dân.
Anh Dũng - Bình An