Xu hướng chung của các thị trường ô tô lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc hiện nay đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện. Dẫu vậy, trong một số tháng hay một số quý nhất định, sức mua có sự biến động mạnh, lên xuống thất thường gây ra không ít các khó khăn trong những dự đoán, hoạch định chính sách của các hãng và đại lý. 

Mới đây, tổ chức iSeeCars đã công bố kết quả khảo sát từ hơn 2,3 triệu ô tô mới và ô tô đã qua sử dụng có thời gian từ 1 đến 5 năm tuổi, cho thấy nhiều điểm đáng lưu ý về nhu cầu tiêu thụ xe năng lượng xanh so với xe động cơ truyền thống hiện nay. 

Tổ chức này cho biết, tháng 10/2023, giá xe điện đã qua sử dụng trung bình tại Mỹ đã giảm tới 33% so với cùng kỳ năm 2022, từ 52.821 đô la/chiếc giảm xuống chỉ còn 34.994 đô la/chiếc. Giá xe hybrid cũ giảm 9,6%, từ 34.850 đô la/chiếc trung bình tháng 10/2022 hạ xuống chỉ còn 31.511 đô la/chiếc trong tháng 10/2023. Tính chung, giá trung bình của xe ô tô đã qua sử dụng giảm 5,1%, từ 32.627 đô la/chiếc tháng 10/2022 còn 30.972 đô la/chiếc tháng 10.2023.

Xét theo giá trị tuyệt đối trung bình, giá xe điện cũ đang cao hơn xe hybrid và xe ô tô nói chung. 

1663185111282a.jpg
Các loại xe điện đã qua sử dụng đang có xu hướng giảm giá mạnh, nhất là những mẫu xe điện đã ra mắt vài năm như Nissan Leaf. Ảnh: Nissan.

Việc giá giảm mạnh thường sẽ kích cầu mua sắm, tuy nhiên đối với trường hợp của xe điện cũ thì hoàn toàn ngược lại. Trung bình một xe điện đã qua sử dụng phải mất tới 52,4 ngày để có thể bán được tới chủ nhân tiếp theo, trong khi đối với xe hybrid mất khoảng 37,2 ngày và ô tô nói chung đã qua sử dụng có thời gian kiếm chủ mới cần khoảng 49,2 ngày.

Cùng thời điểm năm ngoái, xe điện cũ chỉ mất 20,5 ngày để có thể thanh khoản, sớm hơn rất nhiều so với hiện nay, xe hybrid mất khoảng 20 ngày và xe ô tô mới mất khoảng 32,6 ngày để bán đến khách hàng. Những chỉ số này chứng minh rằng nhu cầu của thị trường đối với xe điện đang giảm đi đáng kể.

Dẫu vậy, tờ Insideev đánh giá rằng, mặc dù tình trạng mất giá đối với xe điện đã qua sử dụng không phải là một tình trạng quá đáng báo động.

Những mẫu xe có sức giảm mạnh, đa số đều là những mẫu xe điện đã ra mắt nhiều năm, công nghệ đang dần chậm hơn so với thời đại. Một số cái tên tiêu biểu có thể kể ra như Nissan Leaf, Tesla Model 3, Chevrolet Bolt EV, Tesla Model X và S. 

rivian r1t r1s 2021 03.jpg
Rivian R1T là mẫu xe điện cực kỳ hấp dẫn đối với người tiêu dùng, cho dù là xe cũ vẫn rất được săn đón. Ảnh: Rivian.

Chuyên gia Karl Brauer, nhà phân tích chiến lược của iSeeCars cho biết, việc những mẫu xe cũ giảm giá mạnh trong bối cảnh thị trường thu hẹp là điều bình thường, hầu hết các mẫu xe này đều đã được ra mắt vài năm và cần phải được thiết kế lại để duy trì tính cạnh tranh.

Xe bán tải điện Rivian R1T là mẫu xe điện đã qua sử dụng bán chạy nhất tháng 10/2023, trung bình chỉ mất 35,5 ngày để được thanh khoản, nhanh hơn tới 17 ngày so với trung bình toàn phân khúc. 

Ngoài ra, mẫu xe điện sắp ngừng sản xuất Chevrolet Bolt EV và EUV của GM cũng đang giữ top xe điện đã qua sử dụng bán chạy nhất do chi phí mua sắm rẻ, tiết kiệm và được hưởng các chính sách tài trợ thuế Liên bang lên tới 4.000 đô la cực kỳ hấp dẫn. Hai cái tên bán chạy khác cũng là top 1 xe điện có doanh số cao nhất tại Mỹ hiện nay, là Tesla Model 3 và Model Y.

Hùng Dũng (theo Insideev, iSeeCars)

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!