Có thể nói, các quy định phạt tiền, tước bằng lái chính là án phạt mạnh tay, giúp người lái xe trở nên có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, một viên cảnh sát tại Mỹ mới đây đã gặp phải tình huống "dở khóc dở cười" khi phạt chiếc xe đi sai quy định nhưng trên xe lại không có tài xế điều khiển.

taxi tu lai 1.jpeg
Xe taxi tự lái của hãng Waymo. Ảnh: Carscoops

Cụ thể, theo thông tin từ Sở cảnh sát Phoenix, cách đây một tháng trước, đã có một chiếc taxi tự lái, nhãn hiệu Jaguar I-Pace của công ty kinh doanh vận tải Waymo di chuyển vào làn đường một chiều, gây nguy hiểm cho những phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường.

Theo chia sẻ từ phía viên cảnh sát, chiếc xe tự lái này của hãng taxi Waymo đã chạy vào làn đường ngược chiều tại công trường xây dựng rồi băng qua ngã tư. Sau đó, chiếc xe bật sáng đèn phanh rồi dừng lại tại chỗ.

Ngay lập tức, cảnh sát tuần tra đã tiến đến chiếc xe đi sai quy định. Từ những hình ảnh ghi lại trên camera quan sát, có thể thấy viên cảnh sát không phát hiện bất cứ ai ngồi sau vô lăng nhưng cửa sổ tài xế vẫn mở xuống như thể có người ngồi bên trong.

Ngay sau đó, viên cảnh sát tuần tra đã nói chuyện với nhân viên hỗ trợ lái xe thông qua công nghệ kết nối có trên phương tiện. "Chiếc xe của anh đã đi vào đường ngược chiều, gây ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác", viên cảnh sát giải thích với nhân viên vận hành chiếc Jaguar I-Pace tự lái trên.

taxi tu lai 2.jpeg
Các công nghệ cảm biến hỗ trợ khả năng tự hành. Ảnh: Carscoops

Thông tin từ phía cơ quan chức năng, viên cảnh sát xử lý vụ việc này đã không thể lập biên bản chiếc xe trên vì không có tài xế trực tiếp điều khiển xe.

Ban đầu, hãng taxi Waymo từ chối bàn luận về vấn đề trên nhưng về sau, đã đưa ra thông tin rằng: "Chiếc Jaguar I-Pace tự lái đã gặp phải 'biển báo công trình xây dựng' và biển báo 'bị chặn, không cho quay lại làn đường đúng' trong khoảng 30 giây nên xảy ra tình huống hi hữu trên".

Tuy nhiên, theo các đơn vị truyền thông chia sẻ, những chiếc xe taxi tự lái của Waymo đã di chuyển hết sức nguy hiểm và cẩu thả tại Phoenix, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. "Trước đây, chúng tôi từng bắt gặp một chiếc I-Pace lạng lách, đánh võng ngoài đường như người say rượu lái xe", đại diện của một đơn vị truyền thông chia sẻ.

Các quy định giao thông hiện tại không cho phép người lái xe giao phó trách nhiệm, để xe tự lái hoàn toàn dựa vào các công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến. Những chiếc xe tự lái, không có người điều khiển có thể gây tai nạn và rời khỏi hiện trường mà không có ai đứng lại để giải quyết trách nhiệm. 

Mới đây, một chiếc Tesla Model Y đã bị phát hiện đang di chuyển trên đưởng ray xe lửa vô cùng nguy hiểm. Cơ quan chức năng cũng đang xác minh liệu đây có phải là tài xế cố ý hay hệ thống tự lái Autopilot của Tesla nhận định nhầm đường ray xe lửa là đường dành cho người đi bộ. Dù vậy, người sử dụng ô tô vẫn không nên tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống tự lái.

Theo Carscoops