Ngày 8/6, TS.BS Bùi Minh Trạng, Giám đốc Viện Tim TP.HCM cho biết, Viện Tim sẽ ngưng việc nhận máu trực tiếp từ người hiến (là thân nhân của người phẫu thuật tim). Bệnh viện sẽ giới thiệu người hiến máu  sang Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM để hiến máu tình nguyện theo quy định chung.

Viện Tim TP.HCM đảm bảo công tác chuẩn bị máu cho phẫu thuật tim bằng việc nhận máu từ Ngân hàng máu, cam kết đảm bảo các công tác chuyên môn tại Viện. Đồng thời, quyền lợi của người bệnh được đảm bảo tuyệt đối. 

Chỉ trong tình huống tối khẩn cấp,  không thể nhận kịp thời từ Ngân hàng máu, bệnh viện sẽ vận động hiến máu từ thân nhân bệnh nhân.

Viện Tim TP.HCM hiện đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ phản ánh "hút máu tình nguyện viên".

Trao đổi với VietNamNet, TS.BS. Bùi Minh Trạng nói thêm, người bệnh sẽ thanh toán chi phí máu dùng trong cuộc mổ theo hóa đơn của Ngân hàng máu. Trong trường hợp bệnh nhân khó khăn, không có điều kiện đóng phí này, Viện Tim sẽ có chính sách hỗ trợ. Bên cạnh đó, các bệnh nhi mổ tim có hoàn cảnh khó khăn vẫn được hỗ trợ viện phí từ 50-70 triệu tùy từng trường hợp. 

Trước đó, báo Tuổi Trẻ đã có bài phản ánh “Hút máu... tình nguyện viện hiến máu” xảy ra tại Viện Tim TP.HCM. Dưới vỏ bọc làm thiện nguyện, đối tượng Hoàng Trọng An đã lên “kịch bản” qua mặt cả nhân viên y tế, tình nguyện viên hiến máu và gia đình các bệnh nhi mổ tim. Đối tượng này đã yêu cầu người nhà bệnh nhi mổ tim chi tiền để bổi dưỡng cho người hiến máu. Thực tế, số tiền này không được đưa cho người hiến.

Ngay sau đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo khẩn Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ, Công an thành phố phối hợp xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có). 

Linh Giao

Người đàn ông bị tố “hút máu.. tình nguyện viên” là ai?Với sự có mặt suốt 10 năm tại Viện Tim TP.HCM, người tên Huỳnh Trọng An đã dễ dàng đi lại ở khu hành chính, khoa xét nghiệm và phòng khám bệnh. Nhân viên y tế không phát hiện việc làm nào đáng ngờ của người này.