Chuyện tình tuổi mười lăm

Để có những ngày thảnh thơi làm vườn, đọc sách, Nguyễn Khánh Ly (26 tuổi, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cùng chồng đã phải trải qua biết bao chông gai, thử thách.

Ngoài trở ngại về kinh tế, chuyện tình của vợ chồng Khánh Ly từng bị hai bên gia đình ngăn cấm. Thế nên, họ phải yêu nhau lén lút trong suốt 8 năm.

Chuyện tình của Khánh Ly như một cuốn tiểu thuyết đầy mơ mộng.

Khánh Ly kể, vợ chồng cô cùng quê, là bạn thân của nhau. Tính đến nay, họ gắn bó 19 năm, trong đó có 11 năm yêu đương.

“Chúng tôi gặp nhau lần đầu vào năm 2003 khi học chung lớp giáo lý của đạo Công giáo. Lúc đó, cả hai cùng làm đội trưởng, tham gia ca đoàn giáo xứ và được chọn làm giáo lý viên. 

Ở lớp học, hai đứa ganh đua, tranh nhau xếp hạng nhất nhì. Không hiểu ganh đua nhau kiểu gì mà cuối cùng, cả hai thích và yêu nhau từ khi nào không rõ”, Khánh Ly kể.

Khánh Ly được bạn trai tỏ tình vào năm 15 tuổi. Tình yêu “đúng kiểu con nít”, trong sáng, ngây thơ.

Biết chuyện, bố mẹ hai bên kiên quyết cấm cản, nhắc nhở Khánh Ly và bạn trai chuyên tâm học hành. Trước mặt bố mẹ, hai người hứa chấm dứt chuyện tình cảm nhưng vẫn âm thầm yêu nhau.

Thời gian gần gũi ít ỏi nên đôi trẻ muốn có một món quà kỷ niệm nho nhỏ, thể hiện sự gắn kết, đồng tâm.

Suy nghĩ mãi, hai người quyết định làm một cặp nhẫn, mỗi người đeo một chiếc. Nếu làm nhẫn cặp bình thường thì người lớn sẽ phát hiện, nghi ngờ. Vậy nên, họ chọn làm cặp nhẫn tràng hạt, loại nhẫn mà nhiều người Công giáo thường đeo.

Cặp nhẫn bạc minh chứng cho tình yêu tuổi 15.

Khánh Ly chia sẻ: “Chúng tôi nhờ thợ làm cho cặp nhẫn bạc với giá 300 nghìn đồng. Ngày 25/12/2013, nhân dịp kỷ niệm 1 năm yêu nhau, chúng tôi trao nhẫn và hứa dù có bị cấm cản, sóng gió như thế nào cũng cùng vượt qua.

Từ khoảnh khắc đó, chúng tôi bước vào những năm yêu nhau lén lút, ba mẹ và bạn bè đều không biết. Lên cấp 3, hai đứa không học chung trường, thời gian gặp nhau rất ít. Cả hai buồn nhiều lắm nhưng vẫn động viên, khích lệ nhau cố gắng học tập”.

Hai người còn cùng nuôi heo đất và bắt đầu có những khoản tiền chung đầu tiên.

Mong muốn được gần nhau, Khánh Ly và người yêu lên kế hoạch cùng thi vào trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu. Vào đại học, hai người cùng nhau thành lập Câu lạc bộ Chữ thập đỏ BVU, lập được nhiều thành tích trong học tập và hoạt động xã hội.

Yêu thích khí hậu Đà Lạt, Khánh Ly mơ ước được sống ở đây.

Khoảng thời gian đại học, hai người thường đi du lịch, có chuyến đi xuyên Việt bằng xe máy. Trong một lần đến Đà Lạt chơi, Khánh Ly thấy thích khí hậu ở đây nên nói đùa với người yêu: “Ước gì sau này cưới nhau, lúc em có con thì tụi mình có thể nghỉ ngơi, dưỡng thai, nuôi con ở Đà Lạt”. 

Câu nói bâng quơ của Khánh Ly được bạn trai đáp lại bằng lời hứa chắc nịch: “Khi em có thai, tụi mình sẽ có một ngôi nhà nhỏ xinh ở Đà Lạt. Lúc đó, em tha hồ dưỡng thai và nuôi con cho mát mẻ”.

“Túp lều lý tưởng” và 40.000m2 đất

Dù nửa đùa nửa thật nhưng từ thời sinh viên, vợ chồng Khánh Ly rất quyết tâm gây dựng sự nghiệp. Ngoài giờ học, hai người làm thêm đủ việc, nhiều lúc không có tiền phải ăn chung hộp cơm 12 nghìn đồng.

“Khổ nhưng chúng tôi rất lạc quan. Cả hai hứa cùng nhau làm giàu, cố gắng thật nhiều cho cuộc sống sung túc hơn. Và, hiện tại, chúng tôi đã thực hiện được phần nào ước mơ ngày cũ”, Khánh Ly chia sẻ.

Ra trường, vợ chồng Khánh Ly làm việc cật lực. Ngoài công việc chính, hai người còn làm thêm homestay cho khách du lịch ở Vũng Tàu.

Vợ chồng Khánh Ly mua được ô tô năm 2020.

Cuối năm 2019, hai người tích lũy được khoảng 400 triệu đồng. Để thực hiện mơ ước năm xưa, Khánh Ly và bạn trai làm liều hùn hạp người quen mua 1 lô đất vùng ven Đà Lạt.

May mắn, công việc riêng hanh thông, còn việc đầu tư bất động sản sinh lời nhanh chóng. Từ chỗ hùn hạp, hai người đủ tiền mua đất riêng, tự bỏ vốn đầu tư bất động sản.

Từ năm 2019 đến nay, ngoài những lô đất đã bán ra và tái đầu tư, Khánh Ly và bạn trai đã mua được ô tô, xây nhà tặng bố mẹ và có hơn 40.000m2 đất tại vùng ven Đà Lạt.

Năm 2023, Khánh Ly và bạn trai xin phép gia đình cho hai người về chung một nhà.

Cặp nhẫn 300 nghìn đồng mua 11 năm trước trở thành nhẫn cưới của vợ chồng trẻ.

Lễ cưới của Khánh Ly được tổ chức rình rang vào ngày 16/4/2023 với sự chứng kiến của 1.000 khách mời. 

Thời điểm kết hôn, vợ chồng Khánh Ly có thể mua được cặp nhẫn cưới đắt tiền. Tuy nhiên, hai người chọn trao cho nhau cặp nhẫn bạc 300 nghìn đồng đã đeo suốt 11 năm tại nhà thờ. 

Khánh Ly tâm sự: “Trong những ngày tháng tiếp theo, chúng tôi vẫn chọn gắn bó cùng cặp nhẫn 300 nghìn đồng. 

Trước đó, nhẫn bị xuống màu, méo mó, thậm chí bị gãy nhưng chúng tôi không bỏ mà đem hàn lại, đánh bóng cho tròn đẹp và đeo tiếp”.

Căn nhà gỗ giữa khu vườn xanh mát của vợ chồng Khánh Ly.

Vợ chồng Khánh Ly thường trêu nhau, cặp nhẫn là vật gia bảo, sau này phải truyền lại cho con cháu. Suốt 11 năm qua, hai người chưa một lần nói lời chia tay, chưa tháo nhẫn khỏi tay, ngoại trừ lúc đem sửa. Thế nên, cả hai hy vọng con cháu sẽ tìm được bạn đời chung thủy như bố mẹ, ông bà.

Sau đám cưới, vợ chồng Khánh Ly chuyển về sống trong căn nhà gỗ nhỏ xinh ở vùng ven Đà Lạt. Họ cùng nhau làm vườn, trồng hoa nuôi cá, đi du lịch, gặp gỡ bạn bè, người thân…

Mỗi tối, hai người đều lấy nhẫn 300 nghìn đồng ra đọc kinh, nói lời yêu thương và chúc nhau ngủ ngon.

Ảnh: Nhân vật cung cấp