Ngày 14/11, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao làng văn hóa kiểu mẫu (LVHKM) đầu tiên của huyện tại thôn Viên Du Hòa, xã Thanh Vân.

Tham dự sự kiện, ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chúc mừng người dân thôn Viên Du Hòa đã khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao đúng dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Đây là dịp gắn kết cộng đồng dân cư, cùng ôn lại truyền thống hào hùng đại đoàn kết dân tộc, cùng kiểm điểm đánh giá những việc đã làm được và chưa làm được. Qua mỗi kỳ tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam càng được phát huy, lan truyền cho các thế hệ mai sau.

Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, chính nhờ đại đoàn kết mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vun đắp, xây dựng Vĩnh Phúc từ một tỉnh thuần nông khi mới tái lập, trở nên phát triển toàn diện, trong nhóm địa phương dẫn đầu cả nước” – ông Phạm Hoàng Anh nhấn mạnh.

dai doan ket 6.jpeg
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở huyện Tam Dương.

Ông Trần Quang Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Tam Dương cho biết, thôn Viên Du Hòa là một trong 3 thôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc lựa chọn triển khai mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu đợt đầu.

Khu thiết chế văn hóa, thể thao thôn Viên Du Hòa được khởi công xây dựng ngày 22/6/2023, sau hơn 3 tháng, khu thiết chế văn hóa, thể thao với tổng diện tích trên 7.063m2 đã được hoàn thành với các khu chức năng đồng bộ.

Khuôn viên là một quần thể hài hòa, hữu ích (Nhà văn hóa - Đình - Chùa - Khu thể thao - Hồ cảnh quan) mà trên địa bàn huyện Tam Dương chưa có địa phương nào có được.

Khu thiết chế văn hóa, thể thao có không gian đọc sách trong nhà kết hợp ngoài trời; nhà văn hóa được xây mới với diện tích xây dựng 423m2 (quy mô 250 chỗ ngồi) được trang bị đồng bộ thiết bị, nội thất, âm thanh, ánh sáng; lắp đặt 2 trụ nước sạch sử dụng tại chỗ, hệ thống dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt đồng bộ.

Ngoài ra, còn có sân bóng đá, sân bóng chuyền kết hợp sân cầu lông được làm mới hiện đại đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao ngày càng cao của nhân dân.

dai doan ket 8.jpeg
Khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu đầu tiên của huyện Tam Dương. 

Song song với việc xây dựng các khu thiết chế văn hóa, các chính sách hỗ trợ cũng được huyện triển khai cụ thể đến người dân.

Trong tổng số 16 chính sách đặc thù áp dụng với LVHKM, thôn Viên Du Hòa đã rà soát, đăng ký thực hiện hỗ trợ mô hình vườn sản xuất, mô hình phát triển sản xuất; hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; hỗ trợ lập quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích được xếp hạng; hỗ trợ sắp xếp lại các cột điện, đường dây điện hạ thế, bó cáp viễn thông để đảm bảo an toàn giao thông, cảnh quan...

Trong đó, về hỗ trợ vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, địa phương đã giải ngân cho 19 hộ vay với tổng số tiền là 3,5 tỷ đồng (đạt 100% vốn được giao).

Đặc biệt, sản phẩm trứng gà thảo dược của thôn Viên Du Hòa đã được giới thiệu và ký hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần Nông sản Việt để phân phối sản phẩm trên toàn quốc.

Trong hơn 10 tháng triển khai thực hiện xây dựng LVHKM, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, đặc biệt là Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã trực tiếp khảo sát, kiểm tra tiến độ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc ở tất cả các địa phương triển khai xây dựng.

Đến thời điểm hiện tại cả 28/28 thôn, làng triển khai xây dựng LVHKM trong toàn tỉnh Vĩnh Phúc đều về đích trước kế hoạch giai đoạn 1, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao và đều đạt trên 70% tất cả các tiêu chí.

Kết quả này chính là minh chứng cho sự đoàn kết đồng lòng giữa chính quyền và nhân dân trong quá trình xây dựng quê hương Vĩnh Phúc giàu đẹp, văn minh.

Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao LVHKM thôn Viên Du Hòa, bà Hoàng Thị Thúy Lan đã tặng quà tri ân các đảng viên cao tuổi; trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho các đảng viên trong Đảng bộ huyện Tam Dương.