Sau gần 60 năm hình thành và phát triển, mặc dù được đánh giá cao vì những thành tựu đã đạt được, song ASEAN cũng đang gặp không ít thách thức. Bối cảnh khu vực đang trực tiếp ảnh hưởng đến ASEAN, đòi hỏi tinh thần đoàn kết, gắn kết hơn nữa, nâng cao năng lực thích ứng với những biến đổi nhanh chóng, phức tạp của tình hình quốc tế và khu vực, cùng chung tay giải quyết các thách thức mà khu vực đang đối mặt.

Theo Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, với ý thức trách nhiệm sâu sắc và tinh thần sẵn sàng gánh vác các trọng trách, tiếp nối thành quả đạt được, Việt Nam sẽ tham gia và đóng góp chủ động hơn, tích cực hơn, trách nhiệm hơn và hiệu quả hơn vào công cuộc phát triển chung của Cộng đồng ASEAN. Cụ thể:

Thứ nhất, tăng cường liên kết kinh tế sâu rộng và kết nối toàn diện trong nội khối và với các đối tác, thúc đẩy thương mại và đầu tư, hướng tới phồn vinh chung, củng cố nền tảng vững chắc trong quan hệ giữa các quốc gia.

Thứ hai, củng cố đoàn kết, thống nhất, phát huy vai trò và đóng góp tích cực của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, là điều kiện tiên quyết cho hợp tác và phát triển.

w-minhhoa-1.png

Thứ ba, lan tỏa văn hóa tham vấn, đối thoại, đẩy mạnh tinh thần gắn bó, tương trợ và ủng hộ lẫn nhau giữa các nước thành viên; nâng cao khả năng phối hợp lập trường chung của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề khu vực và quốc tế; thúc đẩy hình thành và tuân thủ các quy tắc, chuẩn mực ứng xử chung trong quan hệ giữa các quốc gia; ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Thứ tư, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trên nền tảng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số và các công nghệ mới; tiếp tục nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thời đại.

Thứ năm, làm sâu sắc ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN, tạo dựng các giá trị chung của ASEAN và phổ biến rộng rãi trong người dân, thúc đẩy nhận thức về Cộng đồng ASEAN thống nhất trong đa dạng, nâng cao hình ả#nh của Cộng đồng ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Thứ sáu, đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới, phát huy vai trò và đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế; mở rộng và nâng tầm quan hệ với các đối tác trên toàn cầu, góp phần định hình cấu trúc, “luật chơi” mới của khu vực và thế giới.

Thứ bảy, nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của ASEAN, tiếp tục hoàn thiện cơ chế hoạt động, phối hợp của các cơ quan trong ASEAN, nâng cao cao tính hấp dẫn của các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, bảo đảm các thủ tục và quy trình của ASEAN được tuân thủ, tôn trọng.

Nhìn lại gần ba thập niên tham gia ASEAN, Việt Nam đã cùng các nước thành viên đặt từng viên gạch cho sự hình thành và phát triển của Cộng đồng ASEAN. Những đóng góp của Việt Nam thể hiện tinh thần nhất quán và xuyên suốt là hòa hiếu, hòa hợp, hữu nghị vì hòa bình, ổn định, phồn vinh chung.

Một ASEAN đoàn kết, thống nhất, phát triển, vững mạnh và là lực lượng hạt nhân trong duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và rộng hơn là châu Á- Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương là lợi ích chung của tất cả các nước. Trên những bước đường sắp tới, Việt Nam sẽ tiếp tục chung tay và nỗ lực cùng các nước thành viên hiện thực hóa ASEAN trở thành tâm điểm, động lực của hòa bình, hợp tác và phát triển.

Nhóm PV