14 mẫu thiết kế kiến trúc đầu tiên

Ngày 25/8/2025, Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối đến các điểm cầu với Viện Kiến trúc Quốc gia, Sở Xây dựng và Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương của 248 xã biên giới về thiết kế mẫu phương án kiến trúc Trường nội trú liên cấp. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng đại diện các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Văn bản số 6725/VPCP-KGVX ngày 20/7/2025 của Văn phòng Chính phủ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 81-TB/TW; Bộ Xây dựng là đơn vị chủ trì và Viện Kiến trúc Quốc gia (thuộc Bộ Xây dựng) có nhiệm vụ thực hiện báo cáo thiết kế mẫu phương án kiến trúc, trước mắt, thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025.

Báo cáo tại hội nghị, Tiến sĩ, KTS Hồ Chí Quang, Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết, các phương án thiết kế mẫu chuẩn của trường Nội trú liên cấp cho các xã biên giới đã được Viện tiến hành ngay khi được giao nhiệm vụ, trên cơ sở các mẫu thiết kế phải phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương và đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng.

W-Mau thiet ke.jpg
Một trong 14 mẫu thiết kế trường học liên cấp cho các xã biên giới Việt Nam.

Cụ thể, với tinh thần quyết liệt, chỉ trong gần 2 tháng, Viện Kiến trúc Quốc gia đã cấp tốc tập hợp lực lượng kiến trúc sư, chuyên gia, tập trung cao độ để cho ra 14 mẫu thiết kế với trên 500 trang nội dung và hình ảnh chi tiết phục vụ công tác thiết kế mẫu trường nội trú liên cấp cho các xã biên giới.

Thiết kế kiến trúc hướng đến sự đồng bộ, hiện đại

Bổ sung thông tin về 14 bản thiết kế kiến trúc trường học này, bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) cho biết, 14 mẫu thiết kế kiến trúc cho 100 trường học đầu tiên trong năm 2025 sẽ là hình mẫu thiết kế để sau đó tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường học trong 2 – 3 năm tới theo đề án.

Theo bản vẽ thiết kế được nghiệm thu, quy mô mỗi trường từ 1.000 học sinh trở lên, khuôn viên trường học phải có một hoặc nhiều khu tiện ích nhưng đảm bảo diện tích đất từ 5 – 10 ha. Tổng thể mỗi ngôi trường phải có đầy đủ các khối chức năng, gồm: Khu học tập, hành chính, sinh hoạt, thể thao và nội trú. Thiết kế kiến trúc hướng đến sự đồng bộ, hiện đại, nhưng vẫn linh hoạt để thích ứng với địa hình và khí hậu từng vùng.

Đáng chú ý, các trường học ở các xã biên giới khó khăn nên các bản thiết kế đã rất chú trọng tới tiêu chí ưu tiên mở rộng diện tích nhưng vẫn phải tận dụng trường học đã có, trụ sở dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính, trụ sở trường học tại các khu vực biên giới. Do vậy, tùy điều kiện cụ thể của từng địa phương và yêu cầu cơ sở hạ tầng mà các thiết kế sẽ song song 2 lựa chọn giải pháp xây dựng trường học: tập trung hoặc phân tán. 

Về mặt tổng thể, ngoài đưa ra các bản thiết kế kiến trúc (mẫu trường học), Viện Kiến trúc Quốc gia cũng có nhiệm vụ khảo sát, tư vấn và tham gia hỗ trợ địa phương lựa chọn vị trí xây dựng trường học trên cơ sở phải phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương cũng như quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500. Chính sự vào cuộc nhanh chóng và đúng chuyên môn của Viện Kiến trúc Quốc gia, tại hội nghị, các Sở Xây dựng và Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương cơ bản đồng ý với các phương án thiết kế của Viện và Bộ Xây dựng đưa ra.

Bên cạnh đó, với đặc thù của từng địa phương, lãnh đạo các Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo có các xã thuộc dự án cũng đưa ra một số ý kiến, đóng góp giúp Bộ Xây dựng hoàn thiện thiết kế mẫu trường nội trú liên cấp các xã biên giới, làm cơ sở tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết trong thời gian tới.