Theo lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, mật ong là một sản phẩm quen thuộc của người dân Việt Nam. Mật ong bao gồm cả mật ong tự nhiên và mật ong nuôi. Mật ong dùng làm thực phẩm, thuốc nhưng người dùng cần lưu ý tuyệt đối không sử dụng cho trẻ nhỏ. 

Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi. 

Các nguy cơ ngộ độc mật ong như:

- Ngộ độc botulinum: Lương y Sáng giải thích mật ong có chứa các nội bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum có thể nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Khi sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi, các nội bào tử này có thể chuyển hóa thành các vi khuẩn tạo ra chất độc trong ruột trẻ nhỏ, dẫn đến bệnh tật, thậm chí là tử vong. 

Các nghiên cứu đều chứng minh mật ong nguy hiểm cho trẻ dưới 12 tháng. Ngộ độc botulinum ở trẻ sơ sinh thể hiện sự biến động theo địa lý. Ở Anh chỉ có 6 ca được báo cáo (năm 1976 và 2006), trong khi đó ở Hoa Kỳ có tỷ lệ 1,9/100.000 trẻ sơ sinh còn sống.

- Ngộ độc Grayanotoxin: Theo ghi nhận, tình trạng say mật ong là kết quả của việc hấp thụ loại mật ong có chứa chất độc grayanotoxin. Các loại mật ong được sản xuất từ những loại hoa như đỗ quyên, nguyệt quế núi, cừu nguyệt quế đều có thể gây ra hiện tượng ngộ độc mật ong. Những triệu chứng dễ nhận thấy nhất bao gồm: chóng mặt, toát mồ hôi, suy nhược, buồn nôn. Ngoài ra cũng có những triệu chứng khác ít xuất hiện hơn như huyết áp thấp, sốc, nhịp tim không đều. Một số trường hợp hiếm gặp còn xuất hiện cả biểu hiện co giật mà có thể dẫn đến tử vong.

Phương Thúy - Tuấn Kiệt - Thu Hằng - Bảo Phùng