Vé máy bay Tết đang được nhiều người quan tâm vì chỉ còn 3 tháng nữa là đến dịp lễ quan trọng nhất trong năm. Vì nhu cầu di chuyển tăng cao, giá vé máy bay hiện cao gấp 3-5 lần thông thường. Các hãng hàng không cũng phải giải quyết bài toán "lệch đầu" rất phổ biến vào các dịp lễ lớn

6-10 triệu đồng/chuyến khứ hồi

Theo ghi nhận của Zing, giá vé máy bay khứ hồi từ ngày 20/1 đến 26/1 (từ ngày 29 đến mùng 5 Tết) đang ở mức rất cao.

Cụ thể, chặng TP.HCM - Hà Nội nếu bay với Vietjet Air, khách hàng phải trả 5,2-5,6 triệu đồng/chuyến khứ hồi. Nếu bay với Bamboo Airways và Vietnam Airlines, con số phải trả là 6-8,4 triệu đồng. Mức giá này cao gấp 3-5 lần giá thông thường.

dip Tet,  ve may bay,  gia ve may bay anh 1

Vé máy bay dịp Tết từ TP.HCM đi tất cả tỉnh thành đều đắt đỏ.

Chặng TP.HCM - Đà Nẵng có giá khoảng 4,6 triệu đồng khi bay với Vietjet Air. Các chuyến bay của Vietnam Airlines, Vietravel Airlines và Bamboo Airways ở mức 4,8-7,5 triệu đồng. Trong đó, một số chuyến bay của Vietnam Airlines, khách hàng phải bay từ TP.HCM ra Hà Nội rồi bay ngược trở lại Đà Nẵng.

Hành khách từ TP.HCM về Huế có các chuyến bay của Vietjet Air, Vietnam Airlines và Bamboo Airways có giá 4,6-4,9 triệu đồng. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn có các chuyến bay với giá 7,2-7,5 triệu đồng. Dù giá vé rất cao, đây là hạng phổ thông, không phải vé hạng thương gia.

Chặng TP.HCM - Tuy Hòa (Phú Yên) có số ít chuyến bay của Vietjet Air và Vietnam Airlines giá 3,6-3,8 triệu đồng. Còn lại, phần lớn chuyến bay của Vietnam Airlines đều có giá 6,2-6,5 triệu đồng.

Chặng TP.HCM - Quảng Bình, 3 hãng Vietjet Air, Vietnam Airlines và Bamboo Airway đều có các chuyến bay với giá 4,7-6,2 triệu đồng. Đặc biệt, Vietnam Airlines có những chuyến bay với giá 7-10 triệu đồng nhưng khách hàng phải quá cảnh ở 1-2 địa điểm.

Các chuyến bay khứ hồi TP.HCM - Vinh đều có mức giá gấp 3-4 lần ngày thường. Cụ thể, nếu bay với Vietjet Air, khách hàng phải trả 6,5-6-7 triệu đồng. Con số này nếu bay với Bamboo Airway và Vietnam Airlines là 7-10 triệu đồng.

Chặng TP.HCM - Hải Phòng cũng ghi nhận mức giá rất cao. Trong đó, vé của Vietjet Air có giá 6,8 triệu đồng, Bamboo Airway và Vietnam Airlines có giá 7-11 triệu đồng.

Chia sẻ với Zing, chị Bích Tuyền, chủ một đại lý vé máy bay cho biết hiện tại, nhu cầu đặt vé Tết đang tăng rất cao.

"Rất nhiều khách hàng của tôi sốt sắng đặt vé vì chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là đến Tết. Nhiều người than thở giá vé tăng cao nhưng vẫn 'cắn răng' đặt vì sợ càng gần Tết, giá vé lại càng tăng cao".

Giải quyết bài toán "lệch đầu"

Theo TS Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), giá các chuyến bay dịp cao điểm của các hãng hàng không có khác biệt lớn là do yếu tố “lệch đầu”. Tức là, có một chiều bay khách có nhu cầu rất lớn, còn chiều ngược lại có nhu cầu rất thấp. Do vậy, mức giá các chuyến bay có thể cao hơn thường lệ để đảm bảo hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng" hoặc không đủ khách.

Ví dụ vào ngày 28 Tết, vé chặng TP.HCM - Hải Phòng có giá 3,5 triệu đồng nhưng ở chiều ngược lại, giá vé chỉ 700.000 đồng. Tương tự, chặng TP.HCM - Hà Nội cũng đắt đỏ ở chiều đi nhưng lại rất rẻ ở chiều về.

Chia sẻ với Zing, đại diện Vietravel Airlines cho biết các hãng rất khó để bán được vé chặng "lệch đầu" vì nhu cầu của khách hàng gần như không có. Hãng này có các chương trình ưu đãi dành cho chặng bay ngược chiều như giá vé chỉ từ 8.000 đồng được săn tại chương trình "Thứ Ba xịn sò - Không lo về giá", chương trình miễn phí đổi tên và giá vé từ 600.000 đồng (đã bao gồm thuế, phí).

Vị này cho biết thêm tính đến hết ngày 20/10, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay trong giai đoạn 7/1/2023 đến 7/2/2023 của hãng đạt 75%.

dip Tet,  ve may bay,  gia ve may bay anh 2

Các hãng hàng không có nhiều chính sách để giải quyết bài toán "lệch đầu".

Để giải quyết vấn đề “lệch đầu", Vietnam Airlines giới thiệu giá vé ưu tiên cho hành khách bay lệch đầu Tết khi mua vé thương gia từ 15/8/2022 đến 31/1/2023 và mua vé phổ thông từ ngày 15/8/2022 đến hết dịp Tết.

Theo đó, hành khách được trải nghiệm hạng thương gia đồng giá khoảng 2,8 triệu đồng cho chặng dài, 1,8 triệu đồng cho chặng ngắn.

Đối với hạng phổ thông, giá lệch đầu Tết khoảng 785.000 đồng đã bao gồm thuế, phí.

Đại diện Vietnam Airlines Group (bao gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết sẽ cung ứng hàng triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ 6/1/2023 đến 5/2/2023 (tức 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Đại diện Vietjet Air cho biết giá vé Tết của hãng có giá từ 619.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí). Hãng cũng áp dụng chính sách “mua trước trả sau” cho vé dịp này.

(Theo Zing)