XEM CLIP:

Ngày 25/5, có mặt tại dự án Kim Long City (quận Liên Chiểu) phóng viên ghi nhận, hàng chục căn shophouse (nhà phố thương mại) trên trục đường Nguyễn Sinh Sắc có vị trí ngay sát biển, gần trung tâm hành chính quận đang trong tình trạng bỏ không.

Do bỏ trống đã lâu nên nhiều căn shophouse tại đây đã bắt đầu xuống cấp, rêu mốc, cỏ mọc um tùm, nhếch nhác. Một số căn công nhân quây tôn, sử dụng làm chỗ ở tạm. Chỉ có một số có người thuê để kinh doanh bất động sản, quán cà phê…

Không có người thuê, nhiều căn shophouse ở Đà Nẵng đang bỏ không
Bỏ trống đã lâu nên nhiều căn shophouse trên đường Nguyễn Sinh Sắc (quận Liên Chiểu) bắt đầu xuống cấp, rêu mốc, cỏ mọc um tùm, nhếch nhác
Biển cho thuê được treo lên suốt thời gian dài nhưng vẫn chưa có khách thuê

Cảnh ế ẩm cũng đang diễn ra tại khu shophouse Halla Jade (quận Hải Châu), chủ đầu là tư là Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành. Dãy nhà này nằm ở trung tâm Đà Nẵng cạnh bên sông Hàn, siêu thị Lotte Mart…, tuy nhiên rất nhiều căn đang để trống lâu ngày cỏ mọc um tùm, tạo nên diện mạo nhếch nhác.

Theo khảo sát, vào năm 2019 mỗi căn shophouse ở đây được thuê với giá khoảng 60 triệu đồng/tháng, tuy nhiên hiện nay giá cho thuê nguyên căn 3 tầng tại đây giảm, chỉ còn dao động từ 30 - 40 triệu đồng/tháng. Mặc dù giá cho thuê giảm nhưng không có khách thuê. Nhiều căn shophouse đang treo biển cho thuê hoặc bán.

Cảnh ế ẩm cũng đang diễn ra tại khu shophouse Halla Jade (quận Hải Châu), nhiều căn đang để không, nhếch nhác
Một căn shophouse ở góc đường Nại Nam để không trong thời gian dài nên cỏ mọc um tùm, bên trong bụi bẩn, rêu phủ xanh
Phân khúc shophouse đang rơi cảnh đìu hiu

Nói về nguyên nhân sức thuê shophouse ít, anh Nguyễn Văn Trung- nhân viên môi giới bất động sản chia sẻ, bên cạnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì những dự án trên dân cư xung quanh vẫn còn rất ít, tiện ích xung quanh chưa hiện hữu nhiều, chính vì thế người thuê khó kinh doanh, buôn bán.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Phương – Giám đốc một công ty cho thuê căn hộ cho biết, shophouse từng được giới đầu tư ưa chuộng, có lợi ích vừa có thể để ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng.

Người này đánh giá hiện tại phân khúc shophouse bán và cho thuê ở Đà Nẵng chưa thể hồi phục do giá thuê cao lại nằm trong các khu đô thị mới, dân cư thưa thớt, không tích hợp sẵn tiện ích nên người thuê không mặn mà. Trong thời gian ngắn hạn tỷ lệ người mua, thuê rất thấp. 

Hồ Giáp