Valve đã công bố những luật lệ và quy định mới áp dụng cho các nhà phát triển tham gia chương trình Steam Early Access nhằm bảo vệ người dùng khỏi việc đầu tư vào các dự án có tính rủi ro quá cao. Các tài liệu liên quan không được công khai, nhưng một số nguồn tin đã cho biết chi tiết về các thay đổi này, bao gồm bốn yêu cầu chính.

Nhà phát hành không nên đưa sản phẩm lên Early Access nếu không có khả năng phát triển với doanh số bán thấp hoặc bằng không.

Không có gì bảo đảm việc game có thể bán như con số dự kiến. Nếu nhà phát triển chỉ dựa vào số lượng game bán ra nhất định để tiếp tục dự án, họ sẽ cần nghĩ kĩ về những gì sẽ diễn ra nếu không thể đạt mốc doanh thu yêu cầu. Ví dụ như liệu họ có sẵn sàng tiếp tục phát triển game nếu không bán được hay có nên tìm kiếm phương pháp đầu tư khác hay không.

Bảo đảm nói đúng về những kì vọng và vấn đề của game mỗi khi nhắc tới dự án của mình

Nếu có bất kì vấn đề nào với game như việc hỏng file lưu game, hay buộc người dùng bắt đầu lại từ đầu, nhà phát triển cần công khai về việc này ở bất cứ nơi nào họ muốn quảng cáo game của mình.

Đừng bắt đầu dự án trên Early Access nếu game không chơi được

Nếu nhà sản xuất mới chỉ có một bản tech demo và không có yếu tố gameplay, khi đó là quá sớm để bắt đầu dự án Early Access. Nếu muốn thử nghiệm một ý tưởng mới và chưa nghĩ ra những chi tiết trong game, nhà phát triển không nên khởi động dự án. Họ nên bắt đầu bằng việc giới thiệu game tới một nhóm nhỏ người dùng để thu nhận các phản hồi trước khi đưa lên Early Access. Ở mức tối thiểu, nhà phát triển cần một đoạn video gameplay được thu trực tiếp trong game, từ đó cho người dùng thấy những gì họ sẽ được trải nghiệm khi game ra mắt. Đó cũng là một cách để người dùng đóng góp ý kiến trong quá trình phát triển game.

Đừng đưa dự án lên Early Access nếu quá trình phát triển đã hoàn tất

Nếu gameplay đã hoàn tất và game đã vào giai đoạn kiểm tra lỗi thì Early Access không phải nơi thích hợp để quảng bá cho game. Thay vào đó, các nhà phát triển nên gửi một số bản game cho người hâm mộ hoặc thực hiện quá trình thử nghiệm nội bộ. Early Access là nơi để người dùng đóng góp ý kiến và thay đổi game, không phải nơi thử lỗi và quảng cáo sản phẩm.

Các luật lệ mới này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Valve quyết định loại bỏ tựa game Earth: Year 2066 với lí do các hứa hẹn của nhà phát triển là không thực tế và chất lượng game không như đảm bảo. Sau đó, Valve đã hoàn tiền cho những người đã mua tựa game này.

Early Access cho phép game thủ mua sản phẩm trước khi chúng hoàn thành và giúp nhà phát triển nhận được các nhận xét trong quá trình sản xuất game. Tuy nhiên, Valve đang yêu cầu các nhà làm game phải rõ ràng hơn trong việc quảng bá trên Early Access. Họ cần phải tránh những lời hứa hẹn về các sự kiện trong tương lai, có nghĩa là các tính năng chưa xuất hiện không nên trở thành tâm điểm của chiến dịch quảng cáo cho game.

Cuối cùng, Valve cho rằng các nhà phát triển không được yêu cầu khách hàng đánh cược vào tương lai của game. Người dùng phải được mua sản phẩm dựa trên tình trạng hiện tại của chúng chứ không phải lời hứa hẹn về một tương lai có thể không trở thành hiện thực.

 

Theo Gamethu