Trong khi mạng xã hội đang ngập tràn những thông tin về coronavirus hay Steam và Counter-Strike: Global Offensive liên tiếp phá kỷ lục về số lượng người chơi cùng thời điểm,…thì Valve lại lặng lẽ công bố kế hoạch “đại tu” Artifact – digital trading-card game của Dota 2 đã thất bại.
Artifact được phát hành chính thức vào tháng 11/2018 sở hữu một lối chơi phức tạp, có chiều sâu và nhiều thứ đặc biệt không tìm thấy ở các sản phẩm cùng thể loại. Thế nhưng khi chưa kịp hưởng trái ngọt thì Valve đã bị cộng đồng lên tiếng chỉ trích gay gắt bởi đưa vào Artifact mô hình kiếm tiền, qua đó biến tựa game thành dạng pay-to-win.
Không giống như đại đa số các tựa game multiplayer “cộp mác” Valve, Artifact yêu cầu người chơi phải chi ra 19.99 USD (hơn 450,000 đồng) chỉ để sở hữu trò chơi trên Steam. Đó là còn chưa kể tới những chi phí khác dùng để mua các packs và lá bài nếu bạn muốn xây dựng một bộ bài có tính cạnh tranh.
Mọi chuyện trở nên tệ hơn khi người đứng đầu Richard Garfield – nhà sáng tạo cơ chế draft được nhiều người yêu thích trong Magic: The Gathering – cùng đội ngũ phát triển Artifact đã rời khỏi Valve vào tháng 3/2019.
Hướng phát triển đi vào ngõ cụt, đánh mất hơn 90% lượng người chơi sau hai tháng đầu ra mắt và chỉ số gamer trải nghiệm chưa bao giờ vượt qua 250 từ tháng 3 năm ngoái,…nhưng Valve vẫn chưa bỏ cuộc với Artifact.
Thống kê lượng người chơi trung bình của Artifact từ khi đến tay người chơi toàn cầu
Thông điệp “Đang Tu Sửa” được Valve đăng tải trên trang blog chính thức vào hôm 21/3 gợi mở rằng nhà phát triển sẽ sớm thực hiện những thay đổi cho trò chơi.
“Đầu tiên, chúng tôi muốn gửi lời cám ơn tới tất cả các tweets, emails và bài đăng của các bạn”, đội ngũ phát triển Artifact viết. “Sự quan tâm không ngừng nghỉ dành cho Artifact được đánh giá cao và chân thành thì chúng tôi đánh giá cao tất cả phản hồi! Bạn có thể sớm nhận thấy một số những thay đổi – chúng tôi đang bắt đầu thử nghiệm trện hệ thống và cơ sở hạ tầng. Nó không tác động trực tiếp tới Artifact nhưng chúng tôi muốn cho các bạn biết thông tin này.”
Thông báo ngắn ngủi trên cho thấy có vẻ như Valve đang thử nghiệm một loạt những thứ mới mẻ cho Artifact, bao gồm một nhóm nhỏ được yêu cầu kiểm tra lỗi và vấn đề phát sinh. Nó có thể liên quan đến bình luận của Gabe Newell, đồng sáng lập của Valve, trên Tạp chí Edge khi cho biết hãng tỏ ra “bất ngờ” với sự thất bại của Artifact.
“Chúng tôi đã tiến hành một đợt thử nghiệm và nhận kết quả tiêu cực và giờ chúng tôi cần phải xem liệu có học hỏi được gì từ đó không rôi tiếp tục thử lại”, ông Newell nói. “Và đó là những gì (đội ngũ phát triển Artifact) đang làm. Đó cũng là những gì họ đang sẵn sàng để phát hành. Dựa trên phản ứng đó, điều gì đã xảy ra với sản phẩm? Chúng tôi đã làm việc đó ra sao? Hãy khắc phục những thứ đó và chạy nó thêm một lần nữa.”
Newell từng tuyên bố "Artifact là card game hay nhất chúng tôi có thể tạo ra"
Theo báo cáo của Tạp chí Edge, nội bộ của Valve đang gọi đợt reboot này là Artifact 2.
Đến thời điểm hiện tại, dù vẫn chưa có bất cứ thông tin chính thức nào về màn quay trở lại của Artifact nhưng ông Newell nhấn mạnh Valve đang “làm một sản phẩm reboot lớn hơn để chứng minh sự tồn tịa của nó với khách hàng và thị trường.”
Chưa rõ quy mô và sự thành công của dự án reboot Artifact ra sao nhưng nhiều khả năng Valve sẽ phải toan tính rất nhiều trong mảng gameplay để cạnh tranh với những Hearthstone của Blizzard hay Legends of Runeterra của Riot Games.
Thông tin về Artifact sẽ có thêm sau khi Valve tung ra thị trường tựa game mới nhất của hãng, Half-Life: Alyx, vào ngày mai (24/3) theo giờ Việt Nam.
Gamer