Lứa đạo diễn nổi tiếng như cha con NSND Thế Lữ - NSND Nguyễn Đình Nghi, NSND Lê Hùng, NSND Dương Ngọc Đức trưởng thành và phát triển vững chắc là do Nhà nước đã cử họ đi đào tạo ở những cái nôi nghệ thuật như Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức... Đến nay họ đều đã tuổi cao sức yếu, có người đã ra đi... PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận định, đây là thời điểm cần phải tạo cơ hội để “nhường sân” cho lớp trẻ.

Nói về nguyên nhân của sự đứt gãy này, theo NSND Hoài Huệ chia sẻ: “Có nhiều nguyên nhân kể cả chủ quan và khách quan. Bản thân các đạo diễn trẻ ngày hôm nay vẫn chưa thực sự đam mê và lăn lộn với nghề, chưa chịu học hỏi, tìm tòi cái mới. Mặt khác, các đơn vị nghệ thuật cũng chưa đủ niềm tin để giao phó vở cho đạo diễn trẻ dàn dựng”.

Các nghệ sĩ tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ nghệ thuật đạo diễn sân khấu cho các đạo diễn trẻ năm 2022.

Chính vì thế, suốt hơn 1 tuần qua, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ mời các đạo diễn nổi tiếng như: NSND Giang Mạnh Hà, NSND Hoài Huệ, NSND Lê Hùng, Lê Quý Dương, Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama (Nhật Bản), PGS, TS. Nguyễn Thị Minh Thái… tham gia giảng dạy lớp tập huấn cho các đạo diễn trẻ Việt Nam. 

Tại buổi bế giảng lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ nghệ thuật đạo diễn sân khấu cho các đạo diễn trẻ năm 2022, NSND Trịnh Thuý Mùi cho biết hơn 1 tuần tuy không nhiều nhưng các đạo diễn trẻ đã dung nạp được những kiến thức bổ ích từ những bậc cha chú trong nghề. "Các đạo diễn - giảng viên của lớp cùng với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam mang đến những bài học cần thiết cho lớp nghệ sĩ trẻ. Sự đồng hành, sánh vai của các lứa nghệ sĩ đem lại những thay đổi đáng để kỳ vọng cho sân khấu Việt Nam". 

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, sân khấu Việt đang cố gắng hết mình để có sự thay đổi, chuyển biến mới đồng hành cùng sự chuyển biến của đất nước, làm sao để có những tác phẩm sân khấu đối thoại được với công chúng, đối thoại được với khán giả của ngày hôm nay là mong muốn của những người làm sân khấu và yêu sân khấu Việt.

NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, đây là đợt tập huấn đầu tiên, tới đây Hội sẽ tổ chức các lớp tập huấn dài hơn với nhiều phong cách đạo diễn hơn để các đạo diễn trẻ tiếp nhận nhiều tri thức, kiến thức về công tác đạo diễn và có thể vận dụng vào nghiệp vụ của mình. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam hy vọng qua lớp tập huấn này, các đạo diễn trẻ học hỏi thêm được những kiến thức bổ ích để áp dụng vào sự nghiệp đạo diễn của mình, mang đến sự thay đổi cho nghệ thuật sân khấu trong thời gian tới.

Đạo diễn người Nhật Tsuyoshi Sugiyama cho biết anh xúc động với tình cảm và sự nhiệt huyết của các đạo diễn trẻ. "Cơ hội để các đạo diễn gặp gỡ, trao đổi với nhau không nhiều như chúng ta vẫn nghĩ. Đây là cơ hội để các đạo diễn học tập lẫn nhau. Điều quan trọng là chúng ta truyền tải được những ý tưởng thành hình trong đầu tới các diễn viên", đạo diễn Sugiyama cho biết.