Việc xóa bỏ 65% trong tổng số các loại thuế quan từ thời điểm UKVFTA có hiệu lực và sẽ tăng lên 99% sau 6 - 7 năm kế tiếp sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp xuất khẩu máy móc, dược phẩm, hóa chất, rượu mạnh của nước Anh.

Cùng với đó, giảm các rào cản về luật pháp, những gánh nặng về thủ tục hành chính hay việc bảo đảm bảo hộ chỉ dẫn địa lý và mở cửa thị trường dịch vụ, mua sắm công cho khu vực tư nhân đang là những kỳ vọng của số đông các doanh nghiệp thuộc hai thị trường này.

Về cơ bản, UKVFTA sẽ giúp đảm bảo thực thi các quy tắc và những cam kết mà từ trước tới nay doanh nghiệp cũng như Chính phủ hai nước đã có thỏa thuận và giao kết.

Hiệp định thương mại tự do này cũng đảm bảo cho sự tăng tốc trong hoạt động thương mại song phương của hơn 3 nghìn doanh nghiệp nước Anh đang xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam cũng như hàng nghìn người tiêu dùng nước Anh đang mong đợi được sử dụng và tiếp cận các sản phẩm như điện thoại di động, quần áo, giầy dép... được sản xuất tại Việt Nam, ông Atkinson nhấn mạnh.

Với một số thế mạnh có khả năng tương hỗ lẫn cho nhau, nhất là khi Việt Nam đang có nhu cầu tập trung phát triển mạnh lĩnh vực năng lượng tái tạo và bền vững nên ngay khi UKVFTA có hiệu lực, lĩnh vực điện gió và năng lượng mặt trời sẽ nhận được sự ưu tiên đầu tư và hợp tác nhiều nhất giữa doanh nghiệp và Chính phủ hai nước.

Bằng việc phát huy hiệu lực và hiệu quả tức thì, UKVFTA sẽ mang lại những tác động tích cực và ngay lập tức cho các doanh nghiệp Việt Nam và Anh, chẳng hạn được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế quan đáng kể cho hơn 70% hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh và 65% thuế quan ở chiều ngược lại, trong đó, có nhiều hàng hóa được hưởng thuế suất 0%...

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện tất cả các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm không quá 1% thị phần trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa mỗi năm gần 700 tỷ USD của Anh.

Trong khi đó, Việt Nam đang có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường này một số mặt hàng như điện thoại, linh kiện, hàng dệt may, giầy dép, thủy sản, gỗ và các sản phẩm đồ gỗ, máy vi tính, linh kiện, hạt điều, càphê, hạt tiêu. Do đó, có thể thấy rằng dư địa xuất khẩu của các sản phẩm hàng hóa Việt Nam sang thị trường nước Anh còn rất lớn và nhiều triển vọng để tăng trưởng xuất khẩu.

Bạch Hân, Kiên Trung, Thu Hằng, Phạm Bằng, Duy Khánh, Anh Dũng, Thu Hiền, Quang Ninh, Giao Linh, Bảo Phùng, Huy Linh, Công Sáng, Duy Linh