1. Nhìn qua con số thống kê ở trận thua Indonesia trên sân Bung Karno của tuyển Việt Nam, rõ ràng là đáng tiếc đối với thầy trò ông Troussier.

Nhưng công bằng mà nói, Indonesia xứng đáng có chiến thắng nhờ vào sự hiệu quả hơn trong các đợt tấn công mà họ tạo ra, ít nhất đội bóng xứ vạn đảo thể hiện sự nguy hiểm ở những pha dứt điểm trong trận.

Tuyển Việt Nam trong suốt 90 phút không có nổi cú sút trúng đích nào về phía khung thành Indonesia. Nghe thì có vẻ bất ngờ nhưng thực tế vấn đề hàng công tậm tịt xảy ra thường xuyên dưới thời ông Troussier.

Thậm chí nhiều trận đấu, tuyển Việt Nam còn không đưa ra được bất kỳ cú sút nào về phía khung thành đối phương nên việc 4 lần xuất trận gần nhất chỉ có 12 pha dứt điểm cũng rất… bình thường.

viet nam indonesia 30.jpg
Hàng công tuyển Việt Nam tiếp tục là vấn đề. Ảnh: L.T

2. Triết lý của ông Troussier truyền vào cho tuyển Việt Nam là kiểm soát bóng và tấn công. Nhưng thực tế cho thấy, hiệu quả vô cùng kém nên việc nắm thời lượng kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương chỉ mang ý nghĩa... đông viên là chính.

Việc tuyển Việt Nam dứt điểm kém hoặc ít tạo ra những cú sút có thể ghi bàn thực tế không phải do các chân sút non, kém… mà phải từ cách chơi tới bài vở tấn công của ông Troussier cho đội nhà thực hiện.

Hai trận gần nhất gặp Indonesia, khâu làm bóng của tuyển Việt Nam cho các tiền đạo thực hiện những cú dứt điểm vô cùng bất ổn. Quá ít, thậm chí không có các pha dàn xếp tấn công mang tính bất ngờ, nên chẳng khó hiểu khi đội bóng của ông Troussier ít tạo ra sóng gió về phía khung thành đối thủ như đã thấy.

Quay sang Indonesia ở trận đấu tối 21/3, 45 phút đầu tiên đội chủ nhà dùng nhiều đường chuyền vượt tuyến, nhưng hiệp 2 ông Shin Tae Yong cho các học trò chơi bóng ngắn nhiều hơn và không ít lần thành công. Điều đó càng cho thấy tuyển Việt Nam bí ra sao trong các pha dàn xếp mỗi khi đưa bóng lên.

3. Trên thực tế, sai lầm có thể là lớn nhất của ông Troussier ở thất bại trước Indonesia là không dùng những Tiến Linh, Văn Toàn sớm và đặc biệt bỏ qua sự có mặt của Quang Hải trên băng ghế dự bị.

troussier 2.jpg
và khó khăn ấy do chính ông Troussier tạo ra. Ảnh: LT

Cần khẳng định lại trường hợp của Quang Hải: tiền vệ người Đông Anh đang có được phong độ, sự hứng khởi cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây nhưng rốt cuộc vẫn bị HLV người Pháp bỏ rơi.

Một mình Hoàng Đức vừa phải lo tranh chấp, đưa bóng lên trên vừa gánh thêm nhiệm vụ kiến tạo trong bối cảnh phong độ không phải cao nhất thực sự hơi quá sức, nên hàng công tuyển Việt Nam bế tắc càng thêm bế tắc.

Những gì diễn ra ở lượt đi có thể sẽ được thay đổi ở trận lượt về, nhưng chẳng ai dám chắc khi Quang Hải xuất trận đảm bảo được sự hưng phấn cao nhất sau khi bị “nhốt” trên ghế dự bị ở Bung Karno.

 Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Vòng loại World Cup 2026 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/