Tìm giải pháp ngăn chặn thông tin xấu độc
TUYẾN BÀI

Tìm giải pháp ngăn chặn thông tin xấu độc

Không gian mạng là phương tiện nhiều lợi thế kết nối vạn vật. Ngoài những thế mạnh vượt trội cho nhiều hoạt động thúc đẩy phát triển, tiến bộ, những ưu thế này cũng bị kẻ xấu lợi dụng triệt để phát tán những thông tin sai, xấu, độc. Hành động có trách nhiệm trên mạng là cách mà mỗi cá nhân, tổ chức có thể bảo vệ mình, tôn trọng người khác và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tuân thủ luật pháp.

Chỉ xóa, gỡ thông tin xấu độc là chưa đủ

PGS.TS. Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, khi công chúng được đáp ứng kịp thời thông tin chính thống, họ sẽ có ‘kháng thể’ để tự phòng chống thông tin xấu độc trên môi trường mạng.

Dễ dãi khi tiếp cận là mở đường cho thông tin xấu độc len lỏi

Nhiều người dành cả giờ lướt Facebook, Youtube, TikTok ở các quán trà đá, cà phê, nơi công cộng, nghe và xem đủ thứ, trong đó có những clip lợi dụng vấn đề xã hội đang quan tâm để bơm thổi, tạo dựng thông tin giả mạo, đánh lừa dư luận.

Kích thích sự tò mò bằng các thông tin bịa đặt

Tình trạng tin xấu, tin độc xuất hiện trên không gian mạng thời gian gần đây diễn ra tinh vi, chuyên nghiệp với tần suất tăng gấp đôi. Để phát tán, những tổ chức, cá nhân phản động thực hiện nhiều thủ đoạn để kích thích sự tò mò của người đọc.